Lazada

“ณโดม” นศ.วทบ. ม.ศรีปทุม ชูประเด็น เปิดมุมมอง สสส. รณรงค์ปัญหาการพนัน บนทางเสี่ยงกับโลกออนไลน์

นายสิรวิชญ์ อ่อนเกตุพล (ณโดม) รองนายกสโมสรนักศึกษา จาก วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม(ที่สองจากขวา) ในฐานะสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และคณะทำงานสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย ได้รับเกียรติจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ศูนย์ศึกษาปัญหาพนัน มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เข้าร่วมอภิปราย ในการประชุมวิชาการศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน ปี 2565 หัวข้อ “ก้าวย่าง บนทางเสี่ยง : การพนันในโลกที่กำลังเปลี่ยนไป” เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และข้อค้นพบจากงานวิจัยสู่สาธารณะ เปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ชี้ให้เห็นแนวทางรับมือกับปัญหาการพนันซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสุขภาพและสังคม ร่วมนำเสนอนโยบาย มาตรการ หรือกลไกที่เหมาะสมในการจัดการกับการพนันในสังคมไทย โดยเฉพาะการปกป้องกลุ่มเป้าหมายสำคัญคือเด็กและเยาวชน ณ ห้องดอนเมือง 1-2 โรงแรมอมารี ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เมื่อเร็วๆนี้
ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นประธานในพิธีกล่าวเปิดงาน โดยภายในงานยังมีนักวิชาการสำคัญจากหลากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐบาลและเอกชน ต่างมาร่วมอภิปรายชูประเด็นในหัวข้อที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมด้วยกัน อาทิ โดยมี รศ.ดร.นวลน้อย ตรีรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน อภิปรายในหัวข้อ “สถานการณ์การพนันในสังคมไทย ปี 2564”ต่อด้วย รศ.วิทยากร เชียงกูล นักวิชาการอิสระ, ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ดร.ณัฐกร วิทิตานนท์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.เชียงใหม่, นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย อภิปรายในหัวข้อ“อนาคตอุตสาหกรรมบ่อนการพนัน หลังวิกฤติโควิด-19” อีกหนึ่งหัวข้อคือ “รับมือการพนัน ในฐานะปัจจัยเสี่ยงสุขภาพ” โดยมี นางนงนุช แย้มวงศ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, รศ.ดร.นวลน้อย ตรีรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน ร่วมในการอภิปราย
ปิดท้ายด้วยการอภิปราย ในหัวข้อ “สื่อใหม่” ตัวแปรเปลี่ยนโลกการพนัน ? ซึ่งมี นายสิรวิชญ์ อ่อนเกตุพล (ณโดม) รองนายกสโมสรนักศึกษา จาก วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้ขึ้นร่วมอภิปรายกับ นายธาม เชื้อสถาปนศิริ อาจารย์ประจำสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล และ ดร.สุริยัน บุญแท้ ศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมและธุรกิจ
ซึ่งทาง (ณโดม) นายสิรวิชญ์ อ่อนเกตุพล (ณโดม) รองนายกสโมสรนักศึกษา จาก วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้กล่าวถึงการร่วมอภิปรายในครั้งนี้ว่า …สำหรับผมเองได้พูดถึงมุมมองของการเสพสื่ออย่างไรให้ปลอดภัย ก็คือว่าในโลกออนไลน์ปัจจุบันมีสื่อที่เกี่ยวกับการพนันที่เด็กและเยาวชนยังแยกแยะออกไม่ชัดเจนเพราะมันเยอะและมีหลายรูปแบบที่จะหลอกเราให้หลงกล สุดท้ายแล้วเด็กๆ ตกหลุมพรางของการพนันไปโดยไม่รู้ตัว ต้องบอกว่า ไม่มีใครได้ดีจากการพนัน มีแต่ผลเสีย เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา เสียทั้งสุขภาพ ซึ่งตรงส่วนนี้ทางผมเองได้ทำหน้าที่เป็นแกนนำในการรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนไม่เล่นการพนันออนไลน์ เพื่อลดปัญหาที่จะตามมาในอนาคต ผมเองก็พยายามจะชี้นำและวิเคราะห์ให้เห็นว่า “การพนัน” เมื่อหลงกลหรือติดบ่วงเมื่อไรย่อมเกิดปัญหาและมีผลกระทบกับชีวิตของเราในทุกด้าน ดังนั้นเด็กและเยาวชนยุคปัจจุบันควรที่จะเสพสื่ออย่างระมัดระวัง มีสติ และศึกษาให้ละเอียดสร้างความรู้ความเข้าใจและรู้เท่าทันของโลกออนไลน์เกี่ยวกับการพนันให้มากขึ้นจะได้เป็นเกาะกำบังให้เราปลอดภัยครับ…
สัจจธรรม คือ สัจจธรรม ของความเป็นจริง ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปไกลแค่ไหน หรือเทคโนโลยีจะถูกพัฒนาให้ก้าวล้ำนำสมัยอย่างไร “การพนัน” คือ การพนันที่ไม่เคยให้ประโยชน์กับใครอย่างถาวร ไม่เคยมีใครสร้างเนื้อสร้างตัวหรือมีฐานะที่มั่นคงได้จากการเล่นพนันเป็นอาชีพ ขอให้ตระหนักไว้เสมอว่า ทุกครั้งที่เดิมพันไป ไม่ใช่แค่ทรัพย์สิน แต่หมายถึงการเดิมพันด้วยเวลา ความรู้สึก อนาคต และบางครั้งเมื่อผลของการเดิมพันนั้น ย้อนกลับมาทำลายเรา นั่นอาจหมายถึงการสูญเสียแทบทุกสิ่งทุกอย่าง แม้กระทั่งชีวิตและครอบครัว
“โจรปล้น 10 ครั้ง ยังเหลือบ้าน ไฟไหม้บ้าน 10 ครั้ง ยังเหลือที่ดิน แต่เล่นการพนันครั้งเดียว ไม่เหลืออะไรสักอย่าง”