Lazada

การประชุมสุดยอด AI โลกปี 2565 เริ่มต้นด้วยการเปิดตัวหลากหลายโครงการริเริ่มระดับนานาชาติ

การประชุมสุดยอด AI โลก (Global AI Summit) เปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 ก.ย. โดยรวบรวมผู้นำภาคเอกชน, ข้าราชการ และนักวิชาการที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกเพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของ AI การประชุมสุดยอดระยะเวลา 3 วันที่จัดโดยสำนักงานข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์แห่งซาอุดีอาระเบีย (Saudi Data and Artificial Intelligence Authority หรือ SDAIA) จะรวบรวมเหล่าผู้บรรยายมากกว่า 200 คนจาก 90 ประเทศ และผู้เข้าร่วม 10,000 คน

ฯพณฯ ดร.อับดุลลาห์ อัลสวาฮา (H.E. Dr. Abdullah Alswaha) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศในซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า “ในช่วงการประชุม G20 ในปี 2563 ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียได้ขับเคลื่อนฉันทามติระดับโลกต่อหลักการกำกับดูแล AI ที่น่าเชื่อถือขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ซึ่งรวมถึงแนวทางที่ AI จะต้องครอบคลุมอย่างกว้างขวาง มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง โปร่งใส แข็งแกร่ง และมีความรับผิดชอบ เราไม่อาจปล่อยให้อัลกอริทึมมีความลำเอียงหรือมีอคติทางเพศได้ และไม่สามารถปล่อยให้ระบบปราศจากชุดข้อมูลที่ถูกต้องและบริบทที่เหมาะสม”

ฯพณฯ ดร.อับดุลลาห์ อัลกัมดี (H.E. Dr. Abdullah Alghamdi) ประธาน SDAIA กล่าวเสริมว่า “นอกเหนือจากการใช้ AI อย่างมีจริยธรรมแล้ว สิ่งสำคัญคือเราต้องพัฒนา AI ร่วมกันอย่างแท้จริงในฐานะมนุษยชาติ โดยแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดของเรา, ความเชี่ยวชาญของเรา, ทรัพยากรของเรา และความท้าทายของเรา เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลังในการปลดล็อกศักยภาพของ AI”

ในการประชุมสุดยอดครั้งนี้จะมีการประกาศหลักการต่าง ๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการใช้ข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดในโลกในด้านต่าง ๆ เช่น การดูแลสุขภาพ, พลังงาน และความยั่งยืน ในวันเปิดงาน บรรดารัฐมนตรีได้ลงนามในปฏิญญาริยาด เอไอ คอลล์ ทู แอคชัน (Riyadh AI Call to Action Declaration) ซึ่งเป็นข้อตกลงที่สรุปวิสัยทัศน์ระยะยาวขององค์กรความร่วมมือทางดิจิทัล (DCO) ในการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อสร้างประโยชน์ต่อผู้คน, ชุมชน, ประเทศชาติ และทั้งโลก

นอกจากนี้ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียได้เปิดตัวหลักจริยธรรม AI ในวันเปิดการประชุมสุดยอด ซึ่งกรอบแนวทางดังกล่าวออกแบบโดย SDAIA และอิงตามมาตรฐานสากลและมาตรฐานในประเทศ โดยจะทำหน้าที่เป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับการบูรณาการจริยธรรม AI ลงในการพัฒนาระบบ AI ตลอดวงจรชีวิต

ผู้บรรยายในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ ได้แก่ คุณอามิน นาสเซอร์ (Amin Nasser) ซีอีโอของอารามโค (Aramco), คุณเซบาสเตียน ธรัน (Sebastian Thrun) ซีอีโอของคิตตีฮอว์ก (Kitty Hawk) และ ดร.เยอร์เกน ชมิดฮิวบาร์ (Dr. Juergen Schmidhuber) ผู้อำนวยการโครงการริเริ่มด้าน AI แห่งมหาวิทยาลัย KAUST นอกจากนี้ รัฐมนตรีซาอุฯ หลายท่านได้เข้าร่วมการอภิปรายในวันแรกของการประชุม ได้แก่ ฯพณฯ ฟาจาด อัล-จาลาเจล (H.E. Fajad Al-Jalajel) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, ฯพณฯ ดร. มาจิด บิน อับดุลลาห์ อัล กัสซาบี (H.E. Dr. Majid Bin Abdullah Al Kassabi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ ฯพณฯ บันดาร์ อิบราฮิม อัลโคราเยฟ (H.E. Bandar Ibrahim Alkhorayef) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและทรัพยากรแร่ รวมถึงนักข่าวจากสำนักข่าวระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติที่มาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้วยตัวเองและผ่านการสตรีมสดสำหรับผู้เข้าร่วมจากทางไกล

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1898653/SDAIA.jpg