Lazada

Apple รุกคืบ Android จ่อส่งแอปใหม่ลง Play Store

Apple-New-iPad-Media-Event-Tim-Cook.jpg

Play Store ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของชาว Android เริ่มกลายสภาพเป็นสวนอีเดนที่มีแอปพลิเคชันจาก Apple มากขึ้น ตามนโยบายใหม่ของ Tim Cook ซีอีโอคนดัง

บนสังเวียนสมาร์ทดีไวส์ (Smart Device) หรืออุปกรณ์อัจฉริยะ Apple ที่มี iPhone และ Google มี Android นำทัพ ถือเป็นคู่แข่งโดยตรง ซึ่งในระยะหลังทั้ง Android และ iPhone ต่างก็เริ่มที่จะนำแอปพลิเคชันของตัวเองย้ายลงข้ามแพลตฟอร์มมากขึ้น ที่น่าสนใจคือ ช่วงปลายปี 2015 ฟากฝั่ง Apple ได้นำ Apple Music ลงสู่ Play Store

ทั้งนี้ในบทสัมภาษณ์เมื่อเร็วๆ นี้ Tim Cook จะนำบริการของ Apple ย้ายไปลงแพลตฟอร์มอื่นๆ ซึ่งถ้าดูจากจำนวนแพลตฟอร์มในท้องตลาดเวลานี้ ก็ย่อมหนีไม่พ้นว่า แพลตฟอร์ม Apple จะนำแอปพลิเคชันของตัวเองไปลงนั้น ก็น่าจะหมายถึง Android

อย่างไรก็ดี Tim Cook ก็มิได้เจาะจงไปว่าจะนำบริการหรือแอปพลิเคชันใดโยกย้ายไปลงในฝั่งแอนดรอยด์ แต่ถ้าดูถึงความเป็นไปได้ บริการที่น่าจะเข้าเค้ามีอยู่ด้วยกัน 2 บริการ ได้แก่ iCloud และ iMessages

ในความเป็นไปได้ iCloud ดูจะมีความใกล้เคียงมากที่สุด นั่นเพราะเราต้องไม่ลืมว่า ทุกวันนี้โลกไอทีถูกเหวี่ยงหมุนด้วยลูกตุ้มของคำว่า cloud ไม่ว่าจะหันซ้ายหรือขวา บริการ cloud เข้ามามีบทบาททั้งเบื้องหน้า-เบื้องหลัง จนไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ โดยเริ่มตั้งแต่การแชะภาพ 1 ภาพที่ถูกซิงค์ (sync) ขึ้นไปเก็บบน cloud ไหนจะยังมีไฟล์เอกสารที่ถูกอัปขึ้นไปไว้บนเมฆจนแทบจะบอกลาธัมบ์ไดร์ฟ (thumbdrive) รวมไปถึงรายชื่อผู้ติดต่อ (Contacts) จนทำให้เราไม่ต้องจำเบอร์โทรศัพท์ใครต่อใครอีกแล้ว และแน่นอนว่า ถ้าหาก iCloud ถูกพอร์ทไปยัง Android จริงๆ บริการนี้ก็จะ make money อีกจำนวนมากให้ Apple

ขณะเดียวกันบริการ iMessages ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันมีเฉพาะผู้ใช้ในระบบปฏิบัติการ iOS เท่านั้น ก็น่าสนใจว่า Apple จะนำ iMessages ไปลง Android เพื่อให้สมาร์ทโฟนเจ้าอื่นอย่าง LG G4, Samsung Galaxy Note 5 ได้นำบริการนี้ไปใช้ ซึ่งจุดเด่นของ iMessages เป็นแอปแชตที่มีความเสถียร และไม่มีฟีเจอร์ที่รกรุงรังจนยากต่อการใช้งาน

อย่างไรก็ตาม ถ้าเทียบกันระหว่าง iMessages และ iCloud แล้ว ยังมองได้ว่าบริการหลังมีความเป็นไปได้มากกว่า เพราะ iCloud เป็นบริการที่ทำให้ผู้ใช้ต้องเสียค่าบริการในการใช้งาน ซึ่งตรงนั้นถือเป็นการก่อรายได้อย่างงามให้แก่ Apple

ที่มา: Techradar