แอป YouTube ใน iOS และ Android ดาวน์โหลดดูแบบ Offline ได้แล้ว

youtube

ความบันเทิงอย่างหนึ่งของผมหลังการทำงานในแต่ละวัน ก็คือ การดูคลิปที่น่าสนใจใน YouTube เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ความรู้ และความเพลิดเพลินในเวลาเดียวกัน ซึ่งระหว่างนั้นเองผมได้สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงบางอย่างในแอปพลิเคชัน YouTube

YouTube 1

ผมก็ทำให้โอเวอร์ดูน่าตกใจไปอย่างนั้นเอง เพราะคุณผู้อ่านคงทราบอยู่แล้วว่า YouTube ในประเทศไทยสามารถดาวน์โหลดคลิปเก็บไว้ดูแบบ offline ได้แล้ว โดยสังเกตตรงที่ side bar ของแอป YouTube ได้เพิ่มเมนูใหม่เข้ามาก็คือ Offline ซึ่งอยู่ถัดจากเมนูที่เคยเป็นเมนูสุดท้ายใน side bar ก็คือ Watch Later

อีกทั้งเมื่อเข้าไปนั่งดูคลิปก็พบข้อสังเกตอีกประการนั่นคือ สัญลักษณ์ดาวน์โหลดที่อยู่ใกล้ปุ่มกด Like และปุ่ม Dislike

YouTube 2

ตัวคลิปจะมีความละเอียด 2 แบบ คือ ความละเอียด 360p และ HD 720p ความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ ความสามารถที่เรียกว่า Download นี้มีรองรับในแอป YouTube ทั้งใน iOS และ Android ครับ พร้อมกันนี้ในฐานะผู้ใช้เราสามารถปรับแต่งการตั้งค่าต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง เช่น กำหนดให้การดาวน์โหลดคลิปในโหมด offline จะดาวน์โหลดไฟล์ในความละเอียด 720p (หรือ 360p) หรือจะทำการดาวน์โหลดคลิปเฉพาะ WiFi เท่านั้น เพื่อมิให้เป็นการเปลือง 3G Data

แล้ว YouTube Offline นี้มีเงื่อนไขอะไรอีกบ้าง?

YouTube 3

อันที่จริงก็มีเงื่อนไขนิดหน่อยครับ ตรงที่ตัวเราจะเก็บไฟล์วิดีโอที่ดาวน์โหลดมาได้นาน 48 ชั่วโมง หรือ 2 วัน แบบไม่จำกัดรอบ ไม่จำกัดครั้งในการรับชมครับ

อีกเงื่อนไขหนึ่ง นั่นคือในบางคลิปผู้ชมอย่างเราๆ อาจไม่สามารถดาวน์โหลดคลิปเก็บลงได้ เพราะเจ้าของแชนแนลมีการปิดกั้นส่วนนี้ ซึ่งจะมีสัญลักษณ์เครื่องหมายกากบาทแสดงอยู่ตรงปุ่มดาวน์โหลดใต้คลิปนั่นเอง นอกจากนี้แชนแนลที่ดาวน์โหลดได้จะต้องมาจากแชนแนลในประเทศไทยเท่านั้น

แต่! จุดบอดอย่างหนึ่ง คือ  YouTube ใน iOS จะไม่มีบอกเป็นสัญลักษณ์กากบาทหากคลิปนั้นดาวน์โหลดไม่ได้

ย้ำอีกครั้ง YouTube Offline รองรับทั้ง iOS และ Android ครับ

ส่วน Mobiledista ของเราดาวน์โหลดได้ครับ