Lazada

AIS iSwop เปลี่ยนค่าโทรเป็นเดต้า 3G ได้ง่ายๆ ผ่านแอป eService

iSwop cover

ที่ผ่านมาเราได้เห็นบริการใหม่ๆ ของเอไอเอสมากขึ้นตามลำดับ ตั้งแต่ BeatBanking ซึ่งเป็นบริการธนาคารร่วมกับ CIMB หรือก่อนหน้านี้คือ บริการ You! Mobile ซึ่งเป็นซิมเติมเงินที่จะใช้สลับค่าโทร (Voice) และเดต้า 3G และในบริการใหม่ที่จะพูดถึงนี้คล้ายกับ You! Mobile ก็คือ iSwop

iSwop บริการไม่ต่างจาก You! Mobile เพียงแต่ว่า iSwop เป็นบริการฝั่งผู้ใช้รายเดือน ซึ่งในเวลานี้ยังเปิดให้เฉพาะลูกค้าใหม่ของเอไอเอสนะครับ จากการสัมภาษณ์ผู้ดูแลโปรเจ็ค iSwop ของทางเอไอเอส ก็คือว่า ผู้ใช้เอไอเอสเดิมจะเปลี่ยนมาใช้ iSwop ได้ในวันที่ 1 มิถุนายน

ข้อดีของ iSwop

ข้อดีของ iSwop อยู่ตรงที่การปรับเปลี่ยนการใช้ค่าโทรกับเดต้า 3G เพราะอันที่จริงทุกวันนี้เท่าที่ประสบพบเจอมาหลายคนเริ่มใช้ voice หรือค่าโทรน้อยลงกว่าเดิมมาก และหันไปใช้เดต้า 3G มากกว่า ซึ่งคงไม่ต้องสืบว่า เป็นเพราะอะไร ทั้งจากการเติบโตด้าน Social Network ที่ทำให้การสื่อสาร พูดคุย กับคนใกล้ คนใกล้ ถูกย่นระยะลง ขณะเดียวกันแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่ require หรือต้องการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็มีมากขึ้น เช่นแอปพลิเคชันจำพวกออกกำลังกาย หรือการค้นหาข้อมูลอินเทอร์เน็ตผ่าน Google

ข้อมูลเบื้องต้นเหล่านี้เป็นประจักษ์พยานที่ค่อนข้างชัดว่า แนวโน้มการใช้เดต้า 3G จะสูงขึ้น

ระหว่างนี้ โปรโมชันต่างๆ ที่ถูกเปิดตัวโดยผู้ให้บริการหลักทั้ง 3 เจ้า ทั้งจากฝั่ง AIS, Dtac หรือ True เองต่างก็ยังไม่มีโปรโมชันที่เรียกว่า ‘ยืดหยุ่น’ มากพอ โปรโมชันและค่าบริการถูกฝังเป็น static ยืดหยุ่นไม่ได้เลยจริงๆ ฉะนั้นคิดว่า โปรโมชันที่อาจ ผมใช้คำว่าอาจนะครับ อาจตอบโจทย์การใช้งานของยุคสมัยจริง อาจเป็นโปรโมชันแบบ iSwop ก็ได้ครับ

ais pkg

ข้อดีอีกประการหนึ่ง นั่นคือ iSwop มีการเน้นเล่นคำกับคำว่า ‘อนาคต’ อยู่พอสมควรครับ ผมต้องอรรถาธิบายเช่นนี้ เพราะคำว่าอนาคต มันเป็นคำที่เราไม่อาจคาดเดาได้ว่า จะเกิดอะไรขึ้น โดยเฉพาะในเดือนๆ หนึ่งเราอาจใช้ค่าโทรหรือ Voice เป็นจำนวนมาก แต่ในเดือนถัดไปเราแทบไม่มีความจำเป็นต้องใช้ Voice เลย การมีทางเลือกในการสลับปรับเปลี่ยนอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า โดยทั้งหมดจะทำผ่านแอปพลิเคชัน eService

ตัวเลข 1 นาที สามารถแลกเปลี่ยนได้ 5MB คงเป็นเรื่องที่พอถกเถียงกันได้ โดยหยิบจากแพกเกจเก่ามาเทียบหาความคุ้มค่า

ผมตั้งข้อสังเกตเล็กๆ อย่างหนึ่งว่า การใช้งาน iSwop ที่จะแปลงค่าโทรกับค่าเดต้า 3G จะต้องผ่านแอปพลิเคชัน eService คงเป็นเพราะว่า ต้องการให้แอปพลิเคชันนี้เป็นศูนย์กลางในการทำงานต่างๆ ในเครือข่ายเอไอเอส เพราะนอกเหนือจากนั้นแล้ว โดยปกติ eService จะมีหน้าที่ตรวจสอบค่าโทร ค่าเดต้า และดูแพกเกจที่ใช้อยู่แล้ว ก็โอเคครับ เป็นการใช้ทรัพยากรที่พัฒนาขึ้นให้คุ้มค่า

ส่วนการใช้งาน iSwop ผ่าน eService จากที่สัมผัสจริงไม่ได้ยุ่งยากครับ แค่ใช้นิ้วเลื่อนเอาว่า ต้องการจะสลับเน้นเดต้าหรือค่าโทร

top up

อย่างไรก็ดี iSwop ก็อาจมีจุดบอดในการใช้งานอยู่บ้าง นั่นคือ ค่าเดต้า 3G หรือค่าโทรนั้น เมื่อใช้หมดโควตาที่มีในแพกเกจจำเป็นต้องซื้อแพกเกจเสริม จะไม่มีการปรับความเร็วแบบที่เราคุ้นเคยกันอย่าง FUP (Fair Usage Policy) นั่นแปลว่า ถ้าเกิดแพกเกจที่เราใช้ สมมติว่าเป็น โปรโมชันราคา 799 บาท มีเดต้า 3.5GB ถ้าใช้หมด ก็จะต้องซื้อแพกเกจเสริม (ดูได้จากด้านบน) เพื่อที่จะขยายการใช้งานในเดือนนั้นๆ กระทั่งตัดรอบบิลใหม่ ซึ่งก็ถือเป็นจุดที่ผู้บริโภคอาจต้องดีดลูกคิดนั่งคำนวณถึงเรื่องนี้เหมือนกันครับ

หรืออีกในกรณี คือ ในเดือนนั้นๆ มีค่าโทรหรือค่าเดต้าเหลือ iSwop ก็ยังไม่ยืดหยุ่นพอที่จะทบค่าบริการจากเดือนเก่า ขยายขอบเขตการใช้งานในเดือนถัดไป ซึ่งฟีเจอร์นี้คงต้องหันไปหา Love & Roll ของ Dtac แทนครับ