Lazada

AIS Fibre เน็ตบ้านไฟเบอร์ ราคาเริ่มต้น 750 บาทต่อเดือน ความเร็ว 20Mbps

AIS Fibre net

ด้วยภารกิจที่รัดตัวในช่วงสาย เลยไม่มีโอกาสได้ร่วมงานเปิดตัว AIS Fibre Net ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวานนี้ (27 เมษายน 2557) เลยมีโอกาสได้คุยกับหัวหน้าทีม Fibre Net นั่นคือศรัณย์ ผโลประการ สั้นๆ บนโต๊ะอาหารในช่วงเที่ยงแทน

จะว่าไปความเปลี่ยนแปลงของการใช้อินเทอร์เน็ตในบ้าน มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง หากเป็นสักสิบปีก่อนยุคนั้นหากใครมีคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์บ้านบริการอินเทอร์เน็ตฟรี หรือคอนเน็คครั้งละสามบาทของทีโอทีเป็นหนึ่งในทางเลือกสำคัญ ถัดมาจากนั้นจึงเริ่มเป็นยุคของการซื้อ Internet Kit ซึ่งมีผู้ให้บริการรายดังๆ เช่น INET, KSC และ TT&T เป็นต้น

เมื่อเทคโนโลยีกระจายตัวออกไปไกลขึ้น ยุคถัดมาจึงเป็นยุคของการใช้ ADSL กระทั่งในปัจจุบันก็ยังเป็น ADSL แต่เหมือนที่เน้นย้ำไปครับว่า เมื่อเทคโนโลยีกระจายตัวออกไปมากขึ้น ราคาค่างวดก็ย่อมลดต่ำลง กลายเป็นสิ่งที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และถูกลง

เท่าที่คุยกับศรันย์ เอไอเอสไม่ได้เลือกใช้เทคโนโลยี ADSL ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคนในยุคปัจจุบัน แต่เลือกใช้เทคโนโลยี Fiber แทน

“เอไอเอสไม่มีต้นทุนจากฐานลูกค้าเก่า”

ฉะนั้น AIS Fibre Net จึงเป็นบริการที่ต้องเริ่มจากศูนย์ เพื่อกระจายฐานลูกค้าในกาลต่อไป ประเด็นนี้ผมได้ถามศรัณย์ว่า เอไอเอสตั้งเป้ากระจายการให้บริการของ Fibre Net ไว้ในปีไหน? คำตอบที่ได้คือ สามปีหลังจากนี้ แต่ในสามปีที่ว่ายังไม่อาจเรียกว่าจะครอบคลุมได้ทั้งหมด การให้บริการอาจเป็นแค่เขตอำเภอเมือง ซึ่งหากจะไปไกลไปกว่านั้น อาจต้องใช้เวลาที่นานกว่า 3 ปี

ในแง่ของราคาในการให้บริการ เท่าที่ทราบ AIS Fibre Net จะนำร่องใน 7 จังหวัดสำคัญในประเทศไทย ประกอบด้วย กรุงเทพ และเขตปริมณฑล เชียงใหม่ นครราชสีมา อุดรธานี ขอนแก่น ภูเก็ต และอำเภอหาดใหญ่ นอกเหนือไปจากการนำร่องแล้ว สิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือ การทำราคา

pkg

ราคา AIS Fibre Net ถูกตั้งต้นไว้ที่ 15/5 Mbps ในราคา 590 บาท สำหรับติดตั้งในคอนโดมิเนียม (15/5; เลขด้านหน้าคือดาวน์โหลด ด้านหลังคืออัปโหลด) และ 750 บาท ความเร็วสูงสุด 20/7 Mbps เป็นราคาที่ใกล้เคียงกับราคา ADSL ในท้องตลาดปัจจุบัน ด้วยราคา 750 บาทที่เอไอเอสตั้งไ จึงกลายเป็นทั้งคำถาม คำตอบ ในเวลาเดียวกันว่า ผู้บริโภคอย่างเราควรจะเลือกใช้ ADSL หรือ Fibre Net

เพื่อขยายความสิ่งที่ผมเขียน ในเชิงคำถามของการติดตั้ง Fibre Net อยู่ตรงที่ว่า นี่เป็นสิ่งที่ใหม่ทั้งสำหรับผู้บริโภคและผู้บริการ ในฐานที่เรามันจะคุ้มค่าต่อการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ความกังวลที่มีต่อเสถียรภาพในการใช้งาน เพราะถึงที่สุดแล้วมันก็ยังไม่มีเครื่องหมายการันตีว่า Fibre Net ที่ถวิลหาในความใหม่กับความดั้งเดิมของ ADSL อย่างใดคือสิ่งที่ดีกว่าต่อตัวผู้บริโภคจึงกลายเป็นคำตอบที่ต้องเลือกอีกทางหนึ่ง