Lazada

รีวิว Samsung Galaxy A7

Samsung Galaxy A7 มือถือแอนดรอยด์สเปกระดับกลางของปี 2015 เพื่อเจาะตลาดมือถือราคาหมื่นต้นๆ โดยเฉพาะ จัดเต็มด้วยดีไซน์ที่ดูหรูหรา ตัวเครื่องทำจากโลหะ มีความแข็งแรงทนทาน และสเปกจัดเต็ม บวกฟีเจอร์และชู่จุดเด่นเรื่องกล้องหน้า กลายเป็นมือถือที่น่าสนใจในตลาดขึ้นมาทันที

Galaxy A7 มาพร้อมกับหน้าจอ Super AMOLED ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด Full HD จัดสเปกซีพียู Snapdragon 615 Octa-core แรม 2GB รันระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat) ตามสเปกอัพเป็น Android 5.0 ได้สบายๆ กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล, 1080p@30fps กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล

สเปก Samsung Galaxy A7 

  • หน้าจอ : Super AMOLED, 5.5 นิ้ว, FHD (Full HD) (1920 x 1080 พิกเซล)
  • ซีพียู : Snapdragon 615 Quad-core 1.5 GHz Cortex-A53 & quad-core 1.0 GHz Cortex-A53
  • แรม : 2GB
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 4.4.4 (KitKat)
  • กล้อง : หน้า 5 ล้านพิกเซล, 1080p@30fps / หลัง 13 ล้านพิกเซล
  • หน่วยความจำภายใน : 16 GB
  • แบตเตอรี่ : Li-Ion 2600 mAh

รายละเอียดสเปก Galaxy A7 เพิ่มเติม

Galaxy A7 เป็นอีกรุ่นที่มาพร้อมกับสเปกที่น่าสนใจ ตัวหน้าจอ Super AMOLED ขนาดใหญ่ 5.5 นิ้ว โดยที่ความละเอียดของหน้าจอเป็น Full HD 1080p ระบบสัมผัสแบบ Capacitive Touchscreen แสดงผลได้ 16,700,000 สี

อย่างที่ทราบกันว่าหน้าจอ Super AMOLED เป็นหนึ่งในจุดขายของมือถือซัมซุง มีจุดเด่นเรื่องสีสันที่สดใจ อีกทั้งรุ่นหลังยังพัฒนามาให้ประหยัดพลังงานขึ้นอีกด้วย ในรุ่นนี้ยังเพิ่มฟีเจอร์สำหรับใช้งานกลางแจ้งมาให้ ทำให้สามารถมองหน้าจอคมชัด แม้จะอยู่ในที่กลางแจ้ง

เรื่องสีสันของภาพ แน่นอนว่าจอแบบ Super AMOLED ให้สีสันที่สดกว่าหน้าจอชนิดอื่น ซึ่งก็เป้นทั้งข้อดีและข้อเสีย บางคนก็ชอบสีสัน บางคนชอบสีธรรมชาติ จากการใช้งานพบว่า Galaxy A7 ใช้งานมือถือลำบากกว่า เมื่อเทียบกับ Galaxy A5 เรื่องคุณภาพจอไม่แตกต่างกัน ได้จอใหญ่กว่า พื้นที่ในการแสดงผลมากกว่า แต่ก็แลกมากับเรื่องของการถือใช้งานมือถือรวมถึงการพกพาจะไม่สะดวกเท่ารุ่นน้อง

[section label=”Survey”]

GalaxyA7-12

Galaxy A7 จะเน้นเรื่องเซลฟี่เป็นพิเศษ จึงให้กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านมาให้ คุณภาพพอๆ กับ Galaxy A5 มีฟังก์ชั่นสั่งงานด้วยเสียง หรือเซลฟี่ด้วยฝ่ามือ (Palm selfie) นอกจากนั้นยังมีโหมด Wide Selfie ช่วยให้เก็บภาพมุมกว้างจากกล้องหน้า หรือใช้โหมดบิวตี้ปรับภาพใบหน้าของเราให้ตาโต หน้าเรียว และผิวเนียนขึ้นได้ด้วย คุณภาพอย่างที่บอกครับใกล้เคียงกัน แต่ทำไมผมรู้สึกว่ากล้องหน้าของ Galaxy A5 ดีกว่า (ทำไมก็ไม่รู้)

GalaxyA7-6

ด้านล่างของหน้าจอมาพร้อมกับปุ่มมาตรฐานตามแบบฉบับของซัมซุง 3 ปุ่ม มีไฟส่องสว่าง สามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้ปิดหลังจากที่กดกี่นาที หรือให้เปิดไว้ตลอดก็ได้

GalaxyA7-1

ด้านล่างตัวเครื่องมีช่องต่อ micro USB และช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มม. รูไมโครโฟนสำหรับสนทนา

GalaxyA7-7

ด้านบนตัวเครื่องมีไมโครโฟนตัวที่สองสำหรับตัดเสียงรบกวน

GalaxyA7-9

ปุ่มเพิ่มลดเสียง ขอบด้านข้างของเครื่องเป็นโลหะเหมือนกับ Galaxy A5 ตัวเครื่องมีความบางแค่ 6.3 มิลลิเมตร บางกว่า Galaxy A5 นิดหน่อย น้ำหนักรวมแบตอยู่ที่ 141 กรัม

GalaxyA7-4

ด้านขวาจะมีปุ่ม Power สำหรับเปิดและปิดเครื่อง ถัดลงไปเป็นช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด

GalaxyA7-3

Galaxy A7 รองรับซิมแบบ nano SIM ใช้งานได้ 2 ซิม โดยช่องที่ 2 สามารถเลือกได้ว่าจะใส่ซิม หรือจะใส่ microSD เพื่อเพิ่มหน่วยความจำ

GalaxyA7-5

Galaxy A7 เป็นอีกรุ่นที่วัสดุและงานประกอบฉีกไปจากรุ่นเดิมๆ ของซัมซุง ทำให้ดูสวยงาม หรู และน่าใช้งานขึ้น เวลาสัมผัสไม่รู้สึกถึงความกีอบแก๊บของวัสดุเหมือนรุ่นเก่าๆ แล้ว อย่งารุ่นนี้ฝาหลังเป็นวัสดุผิวด้าน ทำให้ไม่ลื่นและจับถนัดมือ

GalaxyA7-18

 สำหรับ Galaxy A7 จะไม่สามารถแกะฝาหลังได้เช่นเดียวกับ A5 ตัวเครื่องหลังรุ่นนี้ให้มา 13 ล้านพิกเซล ตัวกล้องนูนออกมาเล็กน้อย แนะนำให้ใส่เคสดีกว่า เลนส์กล้องจะได้ไม่เป็นรอย เพราะเครื่องที่ทำรีวิวบริเวณรอบๆ กล้องลอกเรียบร้อย

ด้านซ้ายของกล้องเป็นไฟแฟลช ด้านขาวเป็นลำโพง

GalaxyA7-10

[section label=”Software”]

ซอฟท์แวร์

GalaxyA7-16

สำหรับ Galaxy A7 จะมาพร้อมกับปฏิบัติการ Android 4.4.4 KitKat พร้อมอินเทอร์เฟซ TouchWiz อนาคตจะได้อัพเกรดเป็น Android 5.x Lollipop หรือเปล่า ถ้าโชคดีอาจจะได้อัพเกรด แต่ไม่อยากให้หวังครับ 

GalaxyA7-12

อินเตอร์เฟส TouchWiz เวอร์ชั่นใหม่ๆ ถูกออกแบบใหม่ เพิ่มสันสีให้น่าใช้งานขึ้น ยกตัวอย่างเมนูตั้งค่า ก็สามารถเลือกได้ว่าจะให้แสดงผลแบบไหน โดยแบ่งหมวดหมู่ตามประเภทที่ชัดเจนขึ้น ทำให้ง่ายต่อการตั้งค่า

GalaxyA7-15

การใช้งานก็ไม่กระตุกแล้ว ไม่ใส่ฟังก์ชั่นมาเยอะเกินความจำเป็นแล้ว แอพพลิเคชั่นที่ติดตั้งมกับเครื่องมีแค่ไม่กี่ตัว ถ้าอยากได้ติดตั้งผ่าน Samsung Apps ได้เลย ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ดีครับ ยังมีจุดให้ตินิดหน่อย เช่นไม่มีฟังก์ชั่นปรับความสว่างหน้าจอแบบอัตโนมัติ

 GalaxyA7-14

หน้า quick setting ยังรกเหมือนเดิม

GalaxyA7-13

หน้าตาแอพพลิเคชั่นถ่ายรูปเหมือนกับแอพใน Galaxy หลายๆ รุ่น เพียงแต่ในเวอร์ชั่นหลังๆ ไม่ได้อัดฟีเจอร์มาเยอะเกินความจำเป็น ฟีเจอร์ไม่ได้ถูกตัดออก แค่ไม่ติดตั้งมาพร้อมกับตัวเครื่อง หากใครต้องการใช้ฟีเจอร์ไหนสามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งเพิ่มเติมได้ครับ

GalaxyA7-19

ฟังก์ชั่นในการถ่ายรูปนอกจากจะโหลดมาติดตั้งเพิ่มเติมได้เอง ยังสามารถจัดตำแหน่งเพื่อความสะดวกในการใช้งานได้ อันไหนใช้บ่อยก็เลื่อนให้อยู่ในตำแหน่งที่กดใช้งานสะดวก อันไหนไม่ค่อยใช้จะปิด หรือเลื่อนไว้ล่างสุดก็ได้เช่นกัน

GalaxyA7-20 

[section label=”Benchmark”]

ทดสอบประสิทธิภาพกับรุ่นอื่น

AnTuTu Benchmark

 

[pmzez_chart id=”pce_Core1″ type=”bar” url=”http://mobiledista.com/media/2015/03/G1.csv”] 

Quadrant Standard Edition

 

[pmzez_chart id=”pce_Core2″ type=”bar” url=”http://mobiledista.com/media/2015/03/G2.csv”]

Vellamo Mobile Benchmark : Browser

 

[pmzez_chart id=”pce_Core3″ type=”bar” url=”http://mobiledista.com/media/2015/03/G3.csv”]

[section label=”Camera”]

กล้อง

[section label=”Gallery”]

แกลอรี่