รีวิว Samsung Galaxy E7

ในบทความก่อนหน้านี้ทีมงานได้รีวิว Galaxy E5 ให้ชมกัน คราวนี้ถึงทีของรุ่นนี้อย่าง Galaxy E7 แล้ว อย่างที่ทราบกันว่าทั้งคู่เป็นมือถือที่เน้นจุดเด่นเรื่องกล้องหน้า ความแตกต่างนอกจากเรื่องขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่า 0.5 นิ้วแล้ว Galaxy E7 รุ่นที่วางขายในไทยจะรองรับแค่ 1 ซิม ส่วนรุ่น 2 ซิมจะไม่มีวางขายในไทย (หรืออาจจะมีในอนาคต)

ซัมซุงได้ประกาศราคาขายของ Galaxy E7 ในบ้านเราอยู่ที่ 11,500 บาท โดยเริ่มวางขายตั้งแต่ช่วงงาน Thailand Mobile Expo 2015  ในวันที่ 12-15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ด้วยราคาที่เปิดตัวหมื่นต้นๆ ทำให้กระแสตอบรับจะไม่ดีเท่ารุ่นน้อง แต่ความสามารถโดยรวมแทบไม่ต่างกัน จึงไม่แปลกที่คนจะเลือก Galaxy E5 แทนที่จะหันมอง Galaxy E7

สเปก Samsung Galaxy E7 

  • หน้าจอ : Super AMOLED, 5.5 นิ้ว, HD (1280 x 720 พิกเซล) 16:9
  • ซีพียู : Qualcomm MSM8916 Snapdragon 410 Quad-core 1.2 GHz Cortex-A53
  • แรม : 2GB
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 4.4.4 (KitKat)
  • กล้อง : หน้า 5 ล้านพิกเซล, 1080p@30fps / หลัง 13 ล้านพิกเซล
  • หน่วยความจำภายใน : 16 GB
  • แบตเตอรี่ : Li-Ion 2950 mAh

รายละเอียดสเปก Galaxy E7

[section label=”Design”]

สำรวจตัวเครื่อง

Galaxy E7 มาพร้อมกับหน้าจอ Super AMOLED ขนาด 5.5 นิ้ว ใหญ่กว่่ารุ่นน้องนิดหน่อย โดยที่ความละเอียดของหน้าจออยู่ที่ HP 720p (720 x 1280) ระบบสัมผัสแบบ Capacitive Touchscreen แสดงผลได้ 16,700,000 สี

ตัวหน้าจอ Super AMOLED มีจุดเด่นเรื่องสีสันที่สดใจ อีกทั้งรุ่นหลังยังพัฒนามาให้ประหยัดพลังงานขึ้นอีกด้วย ในรุ่นนี้ยังเพิ่มฟีเจอร์สำหรับใช้งานกลางแจ้งมาให้ ทำให้สามารถมองหน้าจอคมชัด แม้จะอยู่ในที่กลางแจ้ง

เรื่องสีสันของภาพ แน่นอนว่าจอแบบ Super AMOLED ให้สีสันที่สดกว่าหน้าจอชนิดอื่น ซึ่งก็เป้นทั้งข้อดีและข้อเสีย บางคนก็ชอบสีสัน บางคนชอบสีธรรมชาติ จากการใช้งานพบว่า Galaxy E7 ใช้งานมือถือลำบากกว่า เมื่อเทียบกับ Galaxy E5 เรื่องคุณภาพจอไม่แตกต่างกัน ได้จอใหญ่กว่า พื้นที่ในการแสดงผลมากกว่า แต่ก็แลกมากับเรื่องของการถือใช้งานมือถือรวมถึงการพกพาจะไม่สะดวกเท่ารุ่นน้อง

GalaxyE7_2

อย่างที่บอกว่าตระกูล Galaxy E จะเน้นเรื่องเซลฟี่เป็นพิเศษ จึงให้กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านมาให้ มีฟังก์ชั่นสั่งงานด้วยเสียง หรือเซลฟี่ด้วยฝ่ามือ (Palm selfie) นอกจากนั้นยังมีโหมด Wide Selfie ช่วยให้เก็บภาพมุมกว้างจากกล้องหน้า หรือใช้โหมดบิวตี้ปรับภาพใบหน้าของเราให้ตาโต หน้าเรียว และผิวเนียนขึ้นได้ด้วย

GalaxyE7_15

ถ้าใครงงว่า Palm selfie คืออะไรทำงานยังไง ลองดูภาพด้านล่างน่าจะช่วยให้เห้นภาพชัดขึ้นครับ ขอบคุณภาพจากเพจ คนอะไรเป็นแฟนหมีมา ณ ที่นี้

10488150_699180276860623_8799025027569655825_n

ด้านล่างของหน้าจอมาพร้อมกับปุ่มมาตรฐานตามแบบฉบับของซัมซุง 3 ปุ่ม มีไฟส่องสว่าง สามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้ปิดหลังจากที่กดกี่นาที หรือให้เปิดไว้ตลอดก็ได้

GalaxyE7_1

ด้านล่างตัวเครื่องมีช่องต่อ micro USB และช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มม. รูไมโครโฟนสำหรับสนทนา

GalaxyE7_7

ด้านบนตัวเครื่องมีไมโครโฟนตัวที่สองสำหรับตัดเสียงรบกวน

GalaxyE7_8

ปุ่มเพิ่มลดเสียง ขอบด้านข้างของเครื่องจะขึ้นลายและลงสีให้ดูคล้ายโลหะ ตัวเครื่องมีความบางแค่ 7.3 มิลลิเมตร เท่ากับ E5 น้ำหนัก 141 กรัม (หนักกว่า E5) 

GalaxyE7_5

ปุ่มปิดและเปิดเครื่อง ขอบด้านข้างของตัวเครื่องเป็น Polycarbonate Unibody ขึ้นลายให้ดูเหมือนโลหะ ใช้พลาติกชิ้นเดียวทำให้ดูทนทานขึ้น สำหรับ Galaxy E7 จะมีทั้งรุ่นที่รองรับ 1 ซิม และ 2 ซิม โดยรุ่นที่วางขายในไทยจะรองรับแค่ 1 ซิมเท่านั้น และรองรับซิมแบบ nanoSIM อีกช่องใช้สำหรับ microSD เพื่อเพิ่มหน่วยความจำ

GalaxyE7_6

ดูภายนอก Galaxy E Series งานดีไซน์อาจจะไม่แตกต่างจากรุ่นก่อนๆ มากนัก แต่ในเรื่องงานประกอบและวัสดุดีขึ้นจจากเดิมพอสมควร วัสดุให้ความรู้สึกดีกว่าแต่ก่อนเยอะ แม้เป็นตัวเครื่องจะเป็นพลาสติกกลับดูรู้สึกว่าดีกว่าตัวเดิมๆ

เนื่องจากรุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวเป็นเครื่องทดสอบครับ จะมีโลโก้ Duos อยู่ฝาหลังของตัวเครื่อง หากเป็นเครื่องขายจริง จะไม่มีโลโก้นี้ครับ

GalaxyE7_10

สำหรับ Galaxy E7 จะไม่สามารถแกะฝาหลังได้แล้วนะครับ ตัวเครื่องหลังรุ่นนี้ให้มา 8 ล้านพิกเซล ตัวกล้องนูนออกมาเล็กน้อย ฉะนั้นแนะนำให้ใส่เคสดีกว่า เลนส์ก้อลงจะได้ไม่เป็นรอย ด้านซ้ายเป็นไฟแฟลช ด้านขาวเป็นลำโพงของตัวเครื่อง

GalaxyE7_9

หน้าตาแอพพลิเคชั่นถ่ายรูปของ Galaxy E7 เหมือนกับแอพใน Galaxy หลายๆ รุ่น เพียงแต่ในเวอร์ชั่นหลังๆ ไม่ได้อัดฟีเจอร์มาเยอะเกินความจำเป็น ฟีเจอร์ไม่ได้ถูกตัดออก แค่ไม่ติดตั้งมาพร้อมกับตัวเครื่อง หากใครต้องการใช้ฟีเจอร์ไหนสามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งเพิ่มเติมได้ครับ

GalaxyE7_18

[section label=”Software”]

ซอฟท์แวร์

สำหรับ Galaxy E7 จะมาพร้อมกับปฏิบัติการ Android 4.4.4 KitKat พร้อมอินเทอร์เฟซ TouchWiz เหมือนกับ E5 อนาคตจะได้อัพเกรดเป็น Android 5.x Lollipop หรือเปล่า ตรงนี้ผมค่อนข้างมั่นใจว่าไม่ เพราะที่ผ่านมาตั้งแต่รุ่นหมื่นต้นๆ ลงมายากมากที่จะได้อัพเกรดเป็น Android เวอร์ชั่นใหม่ เว้นแต่รุ่นนั้นขายดีจริงๆ แต่คงมีอัพเดทแก้ข้อผิดพลาดให้อยู่เรื่อยๆ ครับ ถ้าโชคดีอาจจะได้อัพเกรด แต่ไม่อยากให้หวังครับ

GalaxyE7_13

อินเตอร์เฟส TouchWiz เวอร์ชั่นใหม่ๆ ถูกออกแบบใหม่ เพิ่มสันสีให้น่าใช้งานขึ้น ยกตัวอย่างเมนูตั้งค่า ก็สามารถเลือกได้ว่าจะให้แสดงผลแบบไหน โดยแบ่งหมวดหมู่ตามประเภทที่ชัดเจนขึ้น ทำให้ง่ายต่อการตั้งค่า

GalaxyE7_12

การใช้งานก็ไม่กระตุกแล้ว ไม่ใส่ฟังก์ชั่นมาเยอะเกินความจำเป็นแล้ว แอพพลิเคชั่นที่ติดตั้งมกับเครื่องมีแค่ไม่กี่ตัว ถ้าอยากได้ติดตั้งผ่าน Samsung Apps ได้เลย ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ดีครับ ยังมีจุดให้ตินิดหน่อย เช่นไม่มีฟังก์ชั่นปรับความสว่างหน้าจอแบบอัตโนมัติ

GalaxyE7_11

หน้า quick setting ยังรกเหมือนเดิม (นี่ลดลงแล้วนะ)

GalaxyE7_14

[section label=”Benchmark”]

ทดสอบประสิทธิภาพกับรุ่นอื่น

AnTuTu Benchmark

 

[pmzez_chart id=”pce_Core1″ type=”bar” url=”http://mobiledista.com/media/2015/03/G1.csv”] 

Quadrant Standard Edition

 

[pmzez_chart id=”pce_Core2″ type=”bar” url=”http://mobiledista.com/media/2015/03/G2.csv”]

Vellamo Mobile Benchmark : Browser

 

[pmzez_chart id=”pce_Core3″ type=”bar” url=”http://mobiledista.com/media/2015/03/G3.csv”]

[section label=”Camera”]

กล้อง

[section label=”Galley”]

แกลอรี่