Lazada

เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ลำแรกของโลก เริ่มออกเดินทางแล้ว

solar impuls 2

เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ลำแรกของโลกเริ่มออกบินเป็นครั้งแรกแล้ว โดยตัวเครื่องเพิ่งทะยานออกจากอาบู ดาบี โดยการเดินทางจะใช้ระยะทาง 2 หมื่นไมล์ในการบินรอบโลก

เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ลำปฐมฤกษ์มีชื่อว่า Solar Impulse 2 โดยมีจุดเริ่มที่กรุงอาบี ดาบี ในสหรัฐอาหรับ เอมิเรต โดยมีสถานีถัดไปอยู่ที่มัสกัต เประเทศโอมาน และจะมุ่งหน้าสู่อินเดียที่เมืองอาห์เมดาบัด 

เบื้องหลังของการเดินทางรอบโลกด้วยเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์นี้ ทาง Bertrand Piccard และ André Borschberg อธิบายว่า เพื่อเป็นการแสดงถึงการใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อโลกในอุตสาหกรรมการบินนั่นเอง โดยเชื้อเพลิงที่ถูกเผาไหม้นี้จะไม่มีการปล่อยคาร์บอน ไดอ็อกไซด์ และแสดงให้เห็นว่า พลังงานสะอาดนี้ไม่มีผลต่อภาวะโลกร้อน

โดยการบินรอบโลกนี้จะแวะพักเครื่องเป็นจำนวน 12 ครั้ง และจะใช้เวลาบินนานสุดต่อเนื่อง 5 วัน ในช่วงการข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติก 

Solar Impulse 2 ถือว่าเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่มีขนาดปีกที่ใหญ่ถึง 72 เมตร มีใบพัดเล็กๆ รอบตัวเครื่องขนาด 4 เมตร จำนวน 4 ตัว ถือว่ามีขนาดกว้ากว่าง Boeing 747 แต่ก็ถือว่ายังมีขนาดที่เล็กกว่า Airbus A380 แต่ถึงแม้ Solar Impulse 2  จะมีขนาดใหญ่แต่ถ้าเทียบกับเครื่องบินลำอื่นๆ ถือว่ามีขนาดเบามาก เพราะตัวเครื่องบินมีน้ำหนักทั้งหมดเพียงแค่ 2.3 ตัน 

solar impulse 2

ส่วนห้องนักบินจะมีเพียงแค่ห้องเดียว ดังนั้น Bertrand Piccard และ André Borschberg จะต้องผลัดกันสลับเป็นนักบิน 

ทั้งนี้ความเร็วของ Solar Impulse 2 จะบินไม่เร็วนัก โดยบินแค่ความเร็ว 36-140 กิโลเมตร/ชม. เท่านั้น ฉะนั้นแล้วการบินรอบโลกด้วยเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ลำปฐมโลกจะใช้เวลาในการบินรอบโลกนานกว่าเครื่องบินปกติ เพื่อประหยัดพลังงาน ซึ่งหากในช่วงเวลากลางคืนก็จะใช้พลังงานจากแบตเตอรีในการช่วยบิน

ที่มา: CNET