Lazada

สุดยอดอุปกรณ์เสริมมือถือที่ช่วยวินิจฉัยเชื้อ HIV ภายใน 15 นาที

hiv-test

หนึ่งในภัยคุกคามที่มีต่อมนุษย์โลกสิ่งหนึ่ง นั่นคือเชื้อ HIV ที่คร่าชีวิตคนไม่น้อย ทราบหรือไม่ครับว่าเวลานี้มีอุปกรณ์เสริมสำหรับสมาร์ทโฟนของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคลอมเบียเปิดเผยว่าได้พัฒนาอุปกรณ์ที่สามารถวินิจฉัยเชื้อ HIV เสร็จสิ้นได้ภายใน 15 นาที

รายงานจาก Business Insider โดยอ้างจากการเปิดเผยผลวิจัยของมหาวิทยาลัยโคลอมเบีย มหานครนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ทีมวิจัยได้พัฒนาอุปกรณ์เสริมสำหรับสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับการตรวจจับ HIV และซิฟิลิสได้ภายใน 15 นาที โดยก่อนหน้าที่จะเปิดเผยเป็นรายงานทีมวิจัยได้นำสมาร์ทโฟนไปทดสอบ (test run) กับผู้ป่วยในประเทศแถบแอฟริกาตะวันออกจำนวน 2 แสนคน ซึ่งได้ผลแม่นยำไม่ต่างจากการใช้เครื่องมือตรวจเชื้อ HIV แบบฟูลสตรีม

ทางทีมวิจัยยังบอกอีกด้วยว่า ข้อดีของอุปกรณ์ชิ้นนี้ จะส่งผลดีต่อประเทศหรือโรงพยาบาลที่ค่อนข้างยากจน เพราะตัวอุปกรณ์มีต้นทุนในการผลิตไม่สูงมากนัก จึงสามารถจำหน่ายได้ในราคาไม่แพงมากนักเพียง 34 ดอลลาร์ต่อยูนิตเท่านั้น แน่นอนว่า การเข้าถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ก็จะง่ายขึ้นด้วย กอปรกับการเข้าถึงสมาร์ทโฟนในปัจจุบันก็เข้าถึงได้ง่ายขึ้น จนเทคโนโลยีมิได้เป็นเรื่องไกลตัวสำหรับคนในยุคปัจจุบันอีกต่อไปแล้ว 

สำหรับประเทศในแถบแอฟริกาก็ถือว่า เป็นประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อ HIV คิดเป็น 70% ของประชากรที่ติดเชื้อ HIV ทั่วโลก การมาของอุปกรณ์ชิ้นนี้จะส่งผลดีต่อเพื่อนมนุษย์อย่างแน่นอน

ดูภาพเคลื่อนไหวได้จากคลิปที่แนบมาครับ

ที่มา: BI