Lazada

นักวิจัยพัฒนาให้ Mario มีความรู้สึกนึกคิดได้ (มีวิดีโอ)

mario-ai

คุณผู้อ่านรู้จักมาริโอ้ไหมครับ เอ่อ…ดักคอไว้ก่อนนะ ไม่ใช่มาริโอ้ดารานะครับ แต่เป็นเกมมาริโอ้ วันนี้มีเรื่องน่าสนใจของตัวละครนี้มาฝากกัน

เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นเมื่อมีทีมวิจัยจาก Germany’s University of Tübingen ในเยอรมนี ได้มีการนำ artificial intelligence (AI) มาพัฒนาตัวมาริโอ้ให้มีสิ่งที่เรียกว่าความรู้สึกนึกคิดเป็นของตัวเอง ซึ่งจริงๆ ผมคิดว่าคนที่เคยเล่นเกมมาริโอ้มาก่อน ทั้งในแฟมิคอม หรือเพลย์สเตชัน ก็คงไม่เคยคิดคำนึงมาก่อนว่า ระหว่างที่ตัวมาริโอ้ กระโดดเก็บเหรียญ มาริโอ้หิวไหม กลัวไหม มาก่อนแน่ๆ

โดยทีมวิจัยได้นำสิ่งที่เราคาดไม่ถึงนี้พัฒนาจนกลายเป็นเกมมาริโอ้ที่มีความรู้สึกนึกคิด ตัวอย่างเช่น เวลาที่มาริโอ้กระโดดเก็บเหรียญ ก็อาจบ่นออกมาว่า หิวจังเลย

ไม่ได้มีแต่เพียงเท่านี้ ทีมวิจัยยังบอกด้วยว่า เกมมาริโอ้เวอร์ชันนี้รองรับการสั่งการด้วยเสียง และเพิ่มประสบการณ์ความรู้ของมาริโอ้ผ่านรูปแบบคำถาม เช่น เราสามารถทักทายมาริโอ้ด้วยภาษาอังกฤษง่ายๆ ว่า Hello หรือเราอาจตั้งคำถามว่า What do you know about Goomba (คุณรู้อะไรเกี่ยวกับ Goomba บ้าง?) ในครั้งแรกมาริโอ้จะตอบว่า I do not know anything about it (ฉันไม่ทราบอะไรเกี่ยวกับมัน) 

แต่ในครั้งถัดมาหากเราฆ่า Goomba ได้แล้ว ถามด้วยคำถามเดิมอีกครั้ง มาริโอ้ก็จะตอบได้แล้วว่า Goomba คืออะไร

ทั้งนี้รูปแบบการรับคำสั่งด้วยเสียงทางทีมวิจัยบอกว่า รองรับทั้งภาษาอังกฤษและภาษาเยอรมันครับ

ที่มา: Mashable