Lazada

4 จุดเด่นของ Asus Zenfone 2 ที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ

product

Asus Zenfone 2 (ZE551ML) รุ่นใหม่ล่าสุดของตระกูล ZenFone มือถือแอนดรอยด์ที่หลายๆ คนรอค่อย เปิดตัวครั้งแรกที่งาน CES 2015 ที่ผ่านมา ด้วยสเปกสุดแรง Intel Atom processor 2.3GHz 64-bit มาพร้อม RAM 4GB และการเชื่อมต่อ 4G LTE  หน้าจอที่ขนาดใหญ่ 5.5 นิ้ว แสดงผล Full HD IPS กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล และกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล โดย กล้องยังคงมาพร้อมกับ PixelMaster เช่นเคย

Zenfone 2 พร้อมดีไซน์ที่ออกแบบใหม่ตามหลักสรีรศาสตร์เพื่อให้การใช้งานสะดวกสบาย จับง่ายถนัดมือ ด้านระบบปฏิบัติการรัน Android 5.0 Lollipop ราคาเริ่มต้นที่ราคา 199 ดอลลาร์ หรือราวๆ 6,500 บาท สำหรับรุ่น 16GB แรม 2GB ส่วนกำหนดขายในไทย ยังไม่มีเปิดเผยออกมา เชื่อว่าวางขายจริงเมื่อไหร่ เครื่องไม่พอขายแน่นอน

ในบทความนี้ผมจะพูดถึงจุดเด่น 4 อย่างของ Zenfone 2 ที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ

ข้อมูลสเปก Zenfone 2

  • รุ่นแรม 2GB LPDDR3 ซีพียู Intel Atom Z3560 Quad Core 1.8GHz 64-bit
  • รุ่นแรม 4GB LPDDR3 ซีพียู Intel Atom Z3580 Quad Core 2.3GHz 64-bit
  • ชิปกราฟฟิก PowerVR Series 6 – G6430, with OpenGL 3.0
  • รัน Android 5.0 Lollipop
  • หน่วยความจำ 16GB/32GB/64GB เพิ่ม microSD ได้สูงสุด 64GB
  • หน้าจอ IPS 5.5 นิ้ว 1920 x 1080 (Full HD), 403ppi, กระจก Gorilla Glass 3
  • กล้องหน้า 5MP, f/2.0, wide-angle (85-degree) รองรับ Selfie Panorama
  • กล้องหลัง 13MP, f/2.0, เลนส์ 5 ชิ้น, auto-focusแฟลช dual-color Real Tone, PixelMaster, Zero shutter lag
  • รองรับ 4G LTE
  • แบตเตอรี่ 3000mAh พร้อมฟีเจอร์ Fast-charging
  • มี NFC
  • รองรับ 802.11ac
  • หนา 10.9 มม. ส่วนที่บางที่สุด 3.9 มม.
  • น้ำหนัก 170 กรัม
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิม แบบ dual-active

ข้อมูลสเปกเต็มๆ

1. การออกแบบ

ZenFone 2 มีการออกแบบองค์ประกอบใหม่ทั้งหมด โดยการออกแบบจะสะท้อนจิตวิญญาณของเซน ด้วยวัสดุลาย brushed-metal ที่หรูหราและโดดเด่นด้วยดีเทล concentric-circle (วงกลมที่สะท้อนเข้าหาศูนย์กลาง) ZenFone 2 นำเสนอความละเอียดประณีตอย่างมีศิลปะ กรอบเครื่องที่มีความโค้ง ซึ่งทำให้ Zenfone 2 บางลงอย่างน่าเหลือเชื่อ เหลือเพียง 3.9 มิลลิเมตรจากขอบ กรอบนี้นอกจากจะช่วยให้จับได้สะดวกและป้องกันการหลุดมือแล้ว ยังเพิ่มปุ่มเพื่อควบคุมระดับเสียงทางด้านหลัง ในตำแหน่งนิ้วชี้ของผู้ใช้พอดี

34

จอ ZenFone 2 นั้นให้ภาพที่คมชัดและสดใส ด้วยหน้าจอจนาด 5.5 นิ้ว แบบ Full HD IPS แสดงผลที่มีความหนาแน่นของพิกเซล 403ppi และสามารถมองภาพจากมุมกว้างได้ 178 องศา โดยที่สีของภาพจะสม่ำเสมอกันไม่ว่ามองจากมุมไหน

เทคโนโลยี TruVivid ของเอซุส ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผลด้วยหน้าจอที่มีสีสันสดใสมากขึ้น ขอบจอแสดงผลที่บางเพียง 3.3 มิลลิเมตร ทำให้ ZenFone 2 หน้าจอใหญ่ถึง 72% ของตัวเครื่อง เสริมความแข็งแรงด้วยกระจก Gorilla Glass 3 อีกทั้งมีสารเคลือบจอที่ช่วยไม่ให้หน้าจอเป็นลายนิ้วมือ และช่วยลดแรงเสียดทานลงได้ 30% ทำให้การสไสด์บนหน้าจอราบรื่นไม่สะดุด

w9eDsipykxduxiKq_setting_fff_1_90_end_500

ZenFone 2 มี 5 สีด้วยกัน ประกอบไปด้วยออสเมียมแบล็ก (Osmium Black), เชียร์โกลด์ (Sheer Gold), กลาเซียร์ เกรย์ (Glacier Gray), กลามอร์ เรด (Glamor Red) และเซรามิก ไวท์ (Ceramic White) ทำให้ผู้ใช้มีทางเลือกมากยิ่งขึ้น ที่จะเลือกให้ตรงกับสไตล์ของตัวเอง

37

2. กล้อง PixelMaster

ZenFone 2 ใช้เทคโนโลยี PixelMaster โดยตัวกล้องหลังมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับรูรับแสง f/2.0 ถ่ายภาพความละเอียดสูงได้ดีขึ้น อีกทั้งชัตเตอร์ก็ทำงานเร็วขึ้น ในส่วนของโหมดแสงน้อย (Low Light) ใช้เทคโนโลยีการรวมพิกเซลเพื่อให้การจับภาพได้สว่างขึ้น 400% ในเรื่องแฟลชก็มีการปรับปรุง ให้ภาพตามโทนสีจริง เพื่อให้โทนสีนั้นดูอบอุ่นและตรงตามความเป็นจริง

33

กล้อง ZenFone 2 นั้นยังมีโหมดแสงไฟจากด้านหลัง (Backlight HDR) เพื่อให้ผู้ใช้ได้ภาพที่สดใส เป็นภาพที่แสงสม่ำเสมอแม้ว่าจะเป็นฉากหลังมืดๆ เช่นการถ่ายภาพบุคคลเมื่อยามพระอาทิตย์ตกดิน โดยใช้เทคโนโลยีการเพิ่มพิกเซลเพื่อความคมชัดยิ่งขึ้นถึง 400%, โหมด HDR นี้ ทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่าวัตถุด้านหน้าจะโดดเด่นชัดเจนไม่เป็นเงาดำ

กล้องด้านหน้า 5 ล้านพิกเซล กว้าง 85 องศา ถูกออกแบบมาเพื่อการเซลฟี่โดยเฉพาะ ทำให้ได้ภาพที่กว้างขึ้น มีฟังก์ชั่นการถ่ายภาพกลุ่มเพื่อนหรือวิวทิวทัศน์ ชื่อว่าZenUI Selfie ซึ่งเป็นโหมด Panorama จับภาพได้กว้างถึง 140 องศา

3. ประสิทธิภาพการทำงาน

ZenFone 2 ใช้ชิป Intel Atom Z3580 ความเร็ว 2.3GHz 64-bit และมี RAM ขนาด 4GB ซึ่งสามารถเล่นเกมได้เร็วกว่ารุ่นก่อนๆ ถึง 7 เท่า ตอบสนองการสัมผัสรวดเร็ว เพียง 60ms ทำให้การป้อนข้อมูลไม่ล่าช้าและ OpenGL 3.0 นั้นรองรับกับการเล่นเกมอย่างยิ่ง

ZenFone 2 นั้นมากับ 4G LTE ในตัว รองรับความเร็วสูงสุดถึง 150Mbit และมี Wi-Fi 802.11ac รองรับการใช้งาน 2 ซิม ใช้เทคโนโลยี Dual Active ใช้งานได้พร้อมๆกันทั้ง 2 ซิม 

product-2

นอกจากนี้ ด้วยความจุของแบตเตอรี่สูงถึง 3000mAh ผู้ใช้จะใช้เวลาในการรอคอยน้อยลงและมีเวลาเพลิดเพลินกับ ZenFone 2 มากขึ้น เมื่อชาร์จไฟครั้งหนึ่งสามารถอยู่ได้นานกว่า 24 ชั่วโมง เทคโนโลยีการชาร์ตที่รวดเร็วช่วยให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้อยู่ในระดับ 60% ได้ในเวลาเพียง 39 นาที

product-3

4. ZenUI เวอร์ชั่นใหม่ 

การออกแบบ ZenUI คำนึงถึงอิสรภาพในการปรับแต่งและความสะดวกในหารใช้งาน โดย ZenUI รุ่นล่าสุดนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น และยังเนี้ยบขึ้นด้วยรูปแบบใหม่ที่ทันสมัย ใช้พื้นสีขาวสำหรับเพื่อให้ดูสะอาดตา และแสดงข้อมูลหน้าแรกตรงกลาง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้สะดวกขึ้น

35

ZenUI มีคุณสมบัติใหม่ ๆ มากมาย เช่น ZenMotion, SnapView, Trend Micro security และ ZenUI Instant Updates ซึ่งเพิ่มการใช้งาน เพื่อให้ผู้ใช้ได้มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว รวมถึงส่งมอบประสบการณ์การใช้งานที่ลื่นไหล ไม่มีสะดุด

  • ZenMotion รวมท่าทางในการใช้ (gestures) เพื่อให้เข้าถึง ZenUI ได้เร็วและง่ายขึ้น เช่นคุณสมบัติ One Hand mode หรือ Do It Later
  • SnapView เป็นคุณสมบัติการรักษาความปลอดภัยที่ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับแอพพลิเคชั่น ภาพถ่ายและไฟล์ต่างๆ SnapView ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเก็บข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลธุรกิจไว้แยกกันได้
  • Trend Micro security ถูกรวมเข้ากับเบราว์เซอร์ ZenUI เพื่อรักษาความปลอดภัยในการเข้าเว็บไซต์ต่างๆด้วยมือถือ
  • ZenUI Instant Updates ตัวอัพเดทที่พัฒนามาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถอัพเดทแอพพลิเคชั่นได้ทันทีที่มีเวอร์ชั่นใหม่ ไม่ต้องรออัพเดท FW เพื่อป้องกันความล่าช้าในการปล่อยแอพพลิเคชั่นและเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด