Lazada

มาดูเลนส์สมาร์ทโฟนบอกได้อันไหนของแท้-อันไหนของปลอม

NEC 2

ปัญหาคลาสสิคระดับโลกที่เจอกันโดยเฉพาะประเทศที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์อันเป็นงานจำพวกแฟชัน ไลฟ์สไตล์อื่นๆ มักจะถูกก๊อปปี้ได้โดยง่ายจากนักปลอมแปลง แต่ปัญหานี้กำลังจะมีทางออกใหม่ เมื่อมีการพัฒนาเลนส์ชนิดพิเศษที่สามารถแยกของแท้-ของปลอมได้

เจ้าของคอนเซปต์นี้เป็นบริษัทมาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเราน่าจะคุ้นเคยกันดีกับบริษัทที่มีชื่อว่า NEC ได้พัฒนาเลนส์สวมใส่กับสมาร์ทโฟนชนิดพิเศษ และต้องทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ของ NEC ด้วย ในชื่อ object fingerprint authentication โดยหลักการทำงานของเลนส์ชนิดนนี้จะไม่ต่างจากการยืนยันตัวตนด้วยลายนิ้วมือบนสมาร์ทโฟนมากนัก แต่จะมีความต่างนิดหน่อยตรงที่โปรเจ็คของ NEC ชิ้นนี้จะใช้การสแกน texture จำพวกซิป ลายผ้า ตะเข็บ หรือต่างๆ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผ่านซอฟต์แวร์เฉพาะทางที่พัฒนามาเป็นพิเศษ ซึ่งภายในจะบรรจุ database ของสินค้าแฟชันพวกนี้เอาไว้ ถ้าหากการสแกนมีผลที่แตกต่างกันก็ไม่ยากเลยที่จะบอกว่า นั่นเป็นของปลอมโดยปริยาย

NEC 3

อย่างไรก็ตามในเวลานี้โปรเจ็ค object fingerprint authentication ยังเป็นโปรเจ็คที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งทาง NEC คาดการณ์ไว้ว่าง เมษายนปีหน้าโปรเจ็คนี้น่าจะเสร็จสมบูรณ์ แต่ทว่าแม้ตัวเต็มเวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์จะพร้อมใช้ในปีหน้าก็จริง แต่ทาง NEC บอกว่า ในระยะแรกจะพิสูจน์ทราบได้เฉพาะกระเป๋าแฟชันราคาแพงเท่านั้น (เช่น หลุยส์ วิตตอง) เป็นต้น

ที่มา: Mashable