Lazada

4 วิธีประหยัดเงินจากสินค้าไอที

Tech

รอบตัวเราทุกวันนี้มีสินค้าไอทีเต็มไปหมด รุ่นใหม่ออกมาก็น่าซื้อหาเป็นเจ้าของ แต่ถ้าเผลอไผลเพียงนิดเดียวมีหวังเงินทองที่มีคงหมดไปกับสินค้าไอทีอย่างรวดเร็วแน่ๆ

เราจึงจำเป็นต้องหาทางที่จะเซฟเงินในกระเป๋าให้มากที่สุด เพื่อให้การซื้อสินค้าไอทีเป็นไปอย่างคุ้มค่า ซึ่งผมมี 4 วิธีง่ายๆ ในการประหยัดเงินจากสินค้าไอทีมาฝากกัน

1. ขายรุ่นเก่าที่ไม่ใช้แล้ว

อีกไม่กี่วัน iPhone 6, iPhone 6 Plus ไปจนถึง Galaxy Note 4 จะวางจำหน่ายแล้ว หากรุ่นใหม่ที่กำลังจะวางขายน่าสนใจ จนถูกใจเรา วิธีที่จะช่วยประหยัดเงินในการซื้อสมาร์ทโฟนไม่ยากเลยครับ แค่จัดการขายสมาร์ทโฟนที่ใช้อยู่ จากนั้นก็เอาเงินตรงนั้นโปะซื้อรุ่นใหม่

2. ถ้าไม่รีบซื้อ ไม่รีบใช้ รอกระแสซาก่อนค่อยซื้อก็ได้

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่กำลังวางขาย เราอาจจะไม่ได้ต้องการหรืออยากได้หรอก แต่อาจเป็นเพราะแรงโปรโมทหรือเห็นเพื่อนของเราซื้อรุ่นใหม่ใช้กันทิวแถว เราเลยเกิดความรู้สึกอยากได้บ้าง วิธีนี้เราต้องลองสำรวจความต้องการของตัวเองก่อน ถ้าหากสำรวจแล้วพบว่า ยังไม่อยากได้จริงๆ ค่อยซื้อตอนที่กระแสสมาร์ทโฟนรุ่นนั้นซาลงแล้วค่อยก็ได้ เผลอๆ อาจจะได้ราคาที่ถูกอย่างเหลือเชื่อ

3. ต่อรองราคาก่อนซื้อ

ต่อจากข้อที่ 2 เลยครับ ถ้าเราไม่รีบร้อนมากนัก เราก็อาจได้สมาร์ทโฟนรุ่นที่เราหมายปองในราคาถูก เช่น ซื้อต่อจากคนที่ซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นนั้นตอนเพิ่งวางจำหน่ายใหม่ๆ พอเขาเบื่อเราก็ซื้อต่อมือสองจากเขา ซึ่งมีสิ่งหนึ่งที่เราต้องไม่ลืมนะครับ นั่นก็คือ อย่าลืมต่อรองราคากับคนขายด้วยละครับ เผื่อเขาใจอ่อนยอมขายในราคาที่ถูกกว่าราคาตั้งต้น

นอกจากนี้หากซื้อสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตตามตลาด Grey Market เราก็ลองพูดคุยกับเจ้าของร้านดูว่าพอที่จะลดราคาขายลงให้เราอีกสักหน่อยได้ไหม แต่ว่าวิธีนี้คงต้องใช้วาทะทางการทูตหน่อยละครับ

4. อย่าให้เด็กใช้แอปที่เป็น In-App Purchase

อีกหนึ่งวิธีที่ค่อนข้างสำคัญ เพราะทุกวันนี้สมาร์ทโฟนถูกขับเคลื่อนด้วยแอปพลิเคชัน ซึ่ง App Store และ Play Store ต่างล้วนมีแอปพลิเคชันที่ฟรี ไม่ฟรี ฟรีเมียม หรือที่เรียกว่า In App Purchase เหล่านี้ ถ้าตัวผู้ใช้เป็นผู้ใหญ่ บรรลุนิติภาวะแล้ว ก็อาจจัดการเรื่องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ไม่ยาก แต่ถ้าหากลูก-หลาน เป็นคนใช้งานก็ต้องตั้งค่าการซื้อแอปพวกนี้ไว้ให้ดีนะครับ ไม่งั้นวงเงินบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตอาจไม่เหลือหลอแม้แต่บาทเดียว

ทั้งหมดนี้เป็น 4 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้เราประหยัดเงินจากสินค้าไอทีได้ ถ้าหากคุณผู้อ่านมีวิธีอื่นเขียนแนะนำเพิ่มเติมได้นะครับ 

ภาพ: Techno-Soul