รวมเทคนิค’ต้องรู้’ ในการเล่นเกมเศรษฐี Line Let’s Get Rich

LINE Let's Get Rich Thailand Maps

เชื่อว่า ชั่วโมงนี้ไม่มีใครที่เคยเล่นเกมเศรษฐี หรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า Line Let’s Get Rich ซึ่งผมได้มีโอกาสเขียนเทคนิคการเล่นของเกมนี้ออกมาเป็น 4 ภาค

โดยเทคนิคการเล่นทั้ง 4 ภาค ได้รับการตอบรับที่ดี เอนทรีนี้เลยถือโอกาสรวมเทคนิคการเล่นทั้งหมด เข้ามารวมกันในบทความเดียวกัน เพื่อง่ายต่อการอ่าน และนำเทคนิคทั้งหมดที่เขียนขึ้นมานี้ใช้ในการเล่นครับ

หมวดลูกเต๋า

Let's Get Rich Dice

ลูกเต๋า

ต้องบอกแบบนี้ครับว่า ลูกเต๋าที่สูงสุดของเกมเวลานี้ มีขื่อว่า Star Fall ซึ่งการได้มาด้วยลูกเต๋าอันนี้ จะต้องใช้เพชร เป็นจำนวน 170 อัน

ที่จริงแล้วเพชร 170 อัน เหมือนจะเยอะนะครับ แต่พอเล่นไปสักพักนึงตัวเกมจะมีอีเวนต์ที่แจกเพชรอยู่บ่อยๆ การที่จะสะสมให้ถึง 170 อันเป็นเรื่องง่ายมากๆ ครับ แทบไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อไอเท็มเลยด้วยซ้ำ แต่ถ้าหากโชคร้ายไม่ได้เพชรเลย คำแนะนำที่ดีที่สุดคือ พยายามเก็บสะสมไปเรื่อยๆ ครับ

วิธีทอยลูกเต๋า

การทอยลูกเต๋า เกจค่าความแรงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เพราะจะส่งผลต่อการเล่นโดยตรง ถ้าหากเลือกกดที่เกจทอยลูกเต๋าสูง ก็จะมีโอกาสได้แต้มสูง แต่ถ้าเกจความแรงต่ำก็จะได้เลขในการเดินน้อย ซึ่งการทอยแต่ละครั้งจะทอยให้ได้ตัวเลขจากลูกเต๋าเยอะมันเป็นไปไม่ได้ เพราะเราจะต้องคำนวณถึงจุดที่เราจะตกด้วย

อย่างไรก็ตามความแม่นยำของเกจทอยลูกเต๋าอยู่ที่ราวๆ 40-50% ถ้าอยากเพิ่มความเป็นไปได้ อันนี้ผู้เล่นจะต้องอัปค่าสกิลลูกเต๋า หรือเลือกลูกเต๋าที่มีค่างวดในการแลกเพชรสูงๆ

Items

Let's Get Rich Hot Items

Hot Items

ก่อนที่จะเข้าสู่โหมดเกม ผมเห็นควรว่า เราจำเป็นต้องมีไอเท็มเพื่อเป็นตัวช่วยในการเล่นด้วย โดยปกติแล้ว Hot Items จะมี 3 อย่างได้แก่ เลือกลูกเต๋าแบบเลขคู่-เลขคี่, รับค่าผ่านทางสองเท่า และโยนลูกเต๋าแบบเลขเบิ้ล

ปกติแล้วผมจะซื้อแค่ลูกเต๋าเลขคู่-เลขคี่ เพราะไอเท็มอันนี้มันใช้ได้ถึง 3 ครั้ง เหมาะแก่การเอาไว้วัดดวงในช่วงโค้งสุดท้ายอย่างยิ่ง แต่ถ้าคุณเห็นว่า การมีไอเท็มเยอะๆ เป็นเรื่องที่อุ่นใจกว่าก็แนะนำครับ เพราะจะทำให้การเล่นของเราได้เปรียบผู้เล่นคนอื่นพอสมควร

อย่างที่บอกไปครับว่า ถ้าในความเห็นผมแล้ว ผมค่อนข้างชอบที่จะซื้อลูกเต๋าเลขคู่-คี่ นั่นเป็นเพราะถ้าหากการเดินครั้งต่อไป เรามีโอกาสที่จะตกโฉนดของคู่แข่งเรา การที่สามารถเลือกลูกเต๋าหน้าทอย จะเป็นการเพิ่มโอกาสหลีกเลี่ยงลงพื้นที่ที่เราอาจต้องเสียเงินจำนวนมาก หรือหลีกเลี่ยงไปยังโฉนดที่มีมูลค่าที่เราจ่ายไหวสบายๆ แบบนี้น่าลุ้นกว่า ที่จะทอยเต๋าสุ่มๆ สั่วๆ จริงไหมครับ

การตั้งห้อง/เลือกคู่แข่งขัน

เลือกจำนวนผู้เล่น 2 หรือ 3 คน 

อันนี้เป็นเทคนิคส่วนตัวนะครับ ปกติแล้ว ผมจะไม่ค่อยชอบเล่นแบบ 4P หรือมีผู้เล่น 4 คน เนื่องจากเป็นเพราะว่า การมีผู้เล่น 4 คน ทำให้อำนาจในการซื้อของผู้เล่นแต่ละคนมันมีสูงมากๆ เมื่อผู้เล่นแต่ละคนมีพลังในการจ่ายเพื่อซื้อที่ดิน โฉนด บ้านหรือโรงแรมได้ โอกาสที่เราจะตกไปยังโฉนดของผู้เล่นรายอื่นจะมีมากขึ้นด้วย ทำให้โอกาสในการชนะของเราอาจต้องน้อยลงไป

อีกทั้งเราอาจต้องใช้ HOT Items สำคัญอย่าง Odd/Even (ทอยลูกเต๋าให้ออกหน้าคู่หรือคี่) แบบถี่ยิบ ซึ่งเจ้าลูกเต๋า Odd/Even มันจำกัดการใช้แค่ 3 ครั้งเท่านั้น

ดังนั้นแล้วโดยปกติผมพยายามจะเลือกเล่น 2P หรือ 3P มากกว่า เพราะจะมีพื้นที่เหลือให้เราซื้อ ซื้อ และซื้อได้มากกว่า 4P

เริ่มออกเดินทาง

เมื่อตกลงไปเกาะร้างหรือติดคุก (เกมเศรษฐีแผนที่ไทย) ?

ตัวเกมถูกออกแบบให้เรามีวิธีหนี 3 วิธีด้วยกัน นั่นคือ 1. ทอยลูกเต๋าให้ออกหน้าดับเบิล 2. ใช้เงินแก้ปัญหา และ 3. ใช้การ์ด

สำหรับผมสูตรในการออกจากเกาะร้าง มันต้องดูคู่แข่งรอบข้างก่อนครับว่า คู่แข่งเราซื้อที่ดินมากหรือน้อยขนาดไหน จำนวนเงินสด หรือสินทรัพย์รวมของคู่แข่งเป็นอย่างไร

หากคู่แข่งมีเงินไม่เยอะมาก หรือยังซื้อที่ดินได้ไม่เยอะ ผมว่า การลองเสี่ยงออกจากเกาะด้วยการใช้เงิน แต่ทว่าหากตัวผู้เล่นเองอยากเก็บเงินไว้ใช้ในยามจำเป็น หรือมีทุนทรัพย์ เงินสด หรือสินทรัพย์ที่ไม่มาก ก็อาจจำเป็นต้องเลือกทางที่ 1 แต่ถ้ามีการ์ด ก็ใช้การ์ดเถอะครับ

การซื้อโฉนดที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ และการ Take Over

Let's Get Rich Take Over

การซื้อเมือง ซื้อประเทศ ในแถวที่ 1 

คุณผู้อ่านสังเกตรึเปล่าว่า โฉนดที่ดินในแถวที่ 1  มีราคาที่ถูกมาก ถ้าเคยสังเกต รู้ไหมครับว่า ความน่าสนใจของมันคืออะไร ก็คือว่า ถ้าในเวลาปกติหลังเดินครบ 1 รอบ เราจะสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ 3 หลัง ถ้าหากเราตกในแถวที่ 1 ซึ่งเป็นแถวที่มีราคาถูกมาก นั่นหมายความว่า หากมีผู้เล่นคนอื่นมาตก เขาก็สามารถ Take Over โฉนดของเราได้ทันทีในราคาสุดถูก เช่นนั้นแล้วการซื้อที่ดินในแถวที่ 1 ทั้ง แผนที่ประเทศไทยหรือแผนที่โลก ซื้อแค่ 2 หลังก็พอครับ

เลือกซื้อแถวที่เป็นคูณสอง หรือเลือกแถว 3 หรือ 4

ผมเชื่อว่าคุณผู้อ่านคงทราบดีอยู่แล้วว่า การซื้อที่ดินที่เป็นที่ดินพิเศษแบบคูณสอง เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการเล่น

แต่ด้วยความที่คูณสอง มันมีแค่ 3 แห่ง โอกาสเราจะได้โฉนดที่ดินตรงนั้นเป็นกรรมสิทธิ์ อาจต้องตบตีกับคู่แข่งอีกหลายคน ถ้าหากว่า เราหมดโอกาสในการชิงพื้นที่ตรงนั้น เทคนิคที่ดีที่สุด ก็คือ ให้เลือกซื้อแถวที่ 3 หรือเน้นซื้อแถวที่ 4 ให้มากๆ โดยเฉพาะแถวที่ 4 ที่มีค่าการตกในกรณีที่เราซื้อทั้งบ้าน คอนโด และโรงแรม ไปจนถึงขั้นสร้างแลนด์มาร์คได้ มูลค่าความเสียหายจะสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว

อีกทั้งการซื้อแถวที่ 4 มันเป็นจุดที่ใกล้ผ่านเงินเดือนด้วย ที่สำคัญรอยต่อจากจุดเงินเดือนกับแถวที่ 1 หากเราทอยลูกเต๋าแม่นหน่อย เราอาจจะได้โฉนดแถวที่ 1 ที่มีคนสร้างครบ 3 หลัง รอให้เรา Take Over ได้ด้วย

Tourism มีความสำคัญ

การซื้อที่ดินในเกม LINE Let’s Get Rich ไม่ว่าจะเป็นเมือง หรือประเทศ ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ แต่ทว่า การซื้อที่ดินจำพวกเกาะแก่งต่างๆ ก็สำคัญนะครับ ถ้าเป็นไปได้ ยามที่ตกลงในเกาะควรรีบซื้อไว้ก่อนครับ เพราะหากว่า คู่แข่งเก็บเกาะที่มีอยู่ 5 เกาะครบ จะชนะในเกมนั้นทันที ถ้าหากไม่คิดอะไรมาก อาจลองใช้ Hot Item เพื่อเพิ่มโอกาสให้ตกในโฉนดที่เป็นเกาะดูก็ได้นะครับ ถือเป็นทางเลือกอย่างหนึ่ง

Take Over 

สำหรับการ Take Over นี้ อยากแนะนำว่า อย่าไป Take Over แบบสุ่มสี่สุ่มห้าครับ ผมสังเกตหลายครั้งแล้วว่า ผู้เล่นหลายคนพยายามที่จะ Take Over ในที่ดินของคู่แข่งตลอดเวลา เป็นอะไรที่สิ้นเปลืองเงินมากๆ เพราะจะทำให้เงินสดของคุณหมดอย่างรวดเร็ว คุณต้องพิจารณาถึงความสำคัญของพื้นที่แต่ละพื้นที่ว่า เหมาะจะ Take Over หรือไม่ ถ้าไม่เหมาะเก็บเงินไว้ซื้อที่ดินในแถวที่ 3 หรือแถวที่ 4 จะคุ้มค่ากว่ามาก

ฉะนั้นแล้วกำเงินไว้ดีๆ ก่อน Take Over

Triple Victory

วิธีการชนะเกม LINE Let’s Get Rich โดยทั่วไปแล้ว ก็จะมีการเล่นจนครบรอบที่เกมกำหนด ผู้เล่นล้มละลายจนหมดแล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่ชนะได้ นั่นคือ การชนะด้วย Triple Victory

ข้อดีของการที่จะชนะด้วยวิธีนี้ จากประสบการณ์ตรงนั่นคือ แม้ว่าตัวเราจะมีเงินน้อยกว่าคู่แข่งก็ตามที แต่หากเราสามารถเก็บพื้นที่ได้ 3 ทาง หรือที่เรียกว่า Triple Victory ก็จะทำให้เราสามารถชนะเกมนั้นได้

ความน่าสนใจของการเก็บ Triple Victory อยู่ตรงที่ ถ้าหากเราต้องการที่จะชนะด้วยวิธีนี้ สิ่งที่จำเป็นคือ เราจะต้องเก็บ + สร้าง Landmark ในแถวที่ 1 ให้ได้เร็วๆ จำได้ไหมครับว่า การ Take Over โฉนดในแถวที่ 1 มันทำได้ง่าย เพราะราคามันถูก ยิ่งถ้าเราเก็บพื้นที่ได้เร็วจนถึงขั้นสร้าง Landmark เราแค่พยายามเก็บพื้นที่อีกสองจุดให้ได้เร็วๆ ชัยชนะก็จะง่ายขึ้น

ทางเลือกในการเล่นอย่างชาญฉลาด

ตั๋วเงินกู้ (Loan)

Let's Get Rich Loan

ผมว่าอันนี้สำคัญมากๆ ครับ ในการเล่นเกมนี้เลยครับ การกู้ยืมเป็นอะไรที่ช่วยเหลือผู้เล่นได้ดีมาก แต่นั่นแหละครับ สิ่งที่ช่วยเหลือผู้เล่นได้ดีมากๆ ย่อมสามารถใช้ได้แค่เพียงครั้งเดียว

เมื่อเราแข่งกับผู้เล่นคนอื่นไปสักพัก คู่แข่งของเราสามารถสร้างเมือง สร้างแลนด์มาร์คเต็มสตรีม ย่อมทำให้ผู้เล่นอย่างเรามีโอกาสตกลงไปยังที่ดินของคู่แข่ง ซึ่งนั่นจะมาพร้อมทั้งหนี้สินระดับมหาศาล หากเรามีเงินสดที่มากพอจะจ่ายก็คงไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าไม่มี หรือมีไม่พอ จะต้องทำอย่างไร

คำตอบผู้เล่นคงทราบดีอยู่แล้ว ก็คือ การกู้ยืม นั่นเอง แต่สิ่งที่ผมอยากเน้นย้ำสักหน่อย ถ้าหากเป็นไปได้ ควรจะขายเมืองที่เรามีอยู่เพื่อชำระหนี้ไปก่อน ซึ่งเราควรเก็บการกู้ยืมที่ทำได้เพียงครั้งเดียว เป็นไพ่ตายสำคัญไว้ใช้ในยามจำเป็นจริงๆ จะดีกว่า

Auto Play

ในเกม LINE Let’s Get Rich มีฟังก์ชันการเล่นที่เรียกว่า Auto Play อยู่ คิดว่าคงได้ลองใช้กัน สำหรับผมแล้ว ผมใช้วิธีนี้ในกรณีเดียวครับ (ถ้าไม่นับว่าอินเทอร์เน็ตห่วย) ก็คือ ตอนที่รู้ตัว่า แพ้ชัวร์ๆ นั่นเองครับ

ทุกครั้งครับ ถ้าเกมไหนผมคิดว่า ผมแพ้แน่ๆ เล่นยังไงๆ ก็ไม่ชนะ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา หรือเปลืองแรง เปลืองสมอง

ขอแนะนำเลยครับว่า ให้เปิดโหมด Auto Play ไปเลยครับ

ทั้งหมดนี้คือ สาระสำคัญและเทคนิคทั้งหมดในการเล่นเกมเศรษฐี Line let’s get rich ถ้าคุณอ่านเจอเทคนิคนี้ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Twitter อยากให้คุณลองตัดสินใจครับว่า จะเอาเทคนิคทั้งหมดที่เขียนขึ้นนี้ ไปบอกเพื่อนๆ หรือจะเก็บไว้อ่านส่วนตัว อิ_อิ