Lazada

ลองจับเทียบสมาร์ทโฟนจอ QHD 2 รุ่นดัง OPPO Find7 และ LG G3

ถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดสองรุ่นที่น่าสนใจที่สุด ณ ตอนนี้ เพราะนี่คือสมาร์ทโฟนเรือธงที่มาพร้อมกับหน้าจอความละเอียดระดับ QHD ที่เปิดตัวออกมาใกล้ๆกัน จนหลายคนเกิดอาการลังเลว่าจะเลือกตัวไหนดีระหว่าง OPPO Find 7 และ LG G3 เพราะทั้งราคาเปิดตัวและสเป็คเครื่องค่อนข้างสูสีกันมากเลยทีเดียว

IMG_6188

เริ่มจากเรื่องของดีไซน์การออกแบบกันก่อนเลย สำหรับ OPPO Find7 นั้นมาในบอดี้ที่สวยงาม ฝาหลังเป็นพลาสติกลายเคฟลาร์ ให้ความรู้สึกว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ดูหรูหราและทันสมัยไปในตัว ฝาหลังสามารถถอดออกได้  ส่วนด้านหน้ามีไฟ Notification อยู่ด้านล่างสีน้ำเงิน ดูสวยงามมากๆ

ส่วน LG G3 นั้น ก็ไม่น้อยหน้าเรื่องการดีไซน์ เพราะตัวบอดี้นั้นสวยงามไม่แพ้ OPPO Find7 และยังสามารถถอดเปลี่ยนฝาหลังได้ โดยฝาหลังของ LG G3 นั้นเป็นพลาสติกที่ออกแบบมาให้มีลวดลายคล้ายวัสดุโลหะ ช่วยเพิ่มความหรูหราพรีเมียม และที่สำคัญคือการย้ายปุ่มต่างๆมาไว้ด้านหลังทั้งหมด และใช้ Virtual Key แทนบนหน้าจอเพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาดเล็กลง อีกทั้งมีสีให้เลือกถึงสามสีสำหรับเครื่องที่วางจำหน่ายในประเทศไทยคือ ขาว ดำ และทอง

ในเรื่องของการดีไซน์นั้นเมื่อเปรียบเทียบกันทั้งคู่แล้ว ต้องบอกว่ากินกันไม่ลงจริงๆ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลด้วยว่าชอบดีไซน์ของตัวไหนมากกว่ากัน

IMG_6194

IMG_6190

IMG_6189

Benchmark OPPO Find7 และ LG G3

มาดูในเรื่องของสเป็คและการทดสอบประสิทธิภาพกันบ้าง โดยการทดสอบประสิทธิภาพครั้งนี้ได้ใช้ AnTuTuX Benchmark ในการทดสอบดู ปรากฏว่าได้ค่าคะแนนสูงมากสำหรับ OPPO Find7 เรียกว่าเอาชนะคู่แข่งในตลาดหลายๆตัวเลยทีเดียว ซึ่งจากการใช้งานจริงไม่อิงตัวเลข ก็พบว่าลื่นไหลดีมาก ลงแอพพลิเคชั่นทั่วไปแล้วใช้งานได้ดีไม่มีอาการค้างหรือกระตุก

2014-07-09_14-23-45

ส่วนของฝั่ง LG หลังจากลองนั่งทดสอบหลายรอบ ปรากฏว่าคะแนนเฉลี่ยจะอยู่ราวๆสามหมื่น และเคยทำได้สูงสุดแตะไปที่ 34,554 ซึ่ง หากเทียบตัวเลขกันกับทาง OPPO Find7 แล้วก็ต้องยอมรับว่าด้อยตรงจุดนี้ อาจเป็นเพราะว่าเครื่อง :G G3 ที่นำมาทดสอบนี้เป็นตัวเครื่องที่ใช้ Ram 2 GB ซึ่งน้อยกว่าตัว OPPO Find7 ที่ใช้ Ram 3GB

2014-07-09_14-23-27

สเป็ค OPPO Find7 และ LG G3

ส่วนสเป็คโดยรวมทั่วๆไปค่อนข้างที่จะสูสีกัน โดยหากแยกจุดเด่นออกมา OPPO Find7 จะโดดเด่นกว่าในเรื่องกล้องหน้าที่มีความละเอียดมากกว่า รวมถึงเรื่องของ Ram และ Rom ทีค่ให้มามากกว่า LG G3 ซึ่ง LG G3 จะไปโดดเด่นในเรื่องของน้ำหนักที่เบากว่าและระบบปฏิบัติการที่ใหม่กว่าด้วย Android 4.4.2

Untitled-1

หน้าจอ OPPO Find7 และ LG G3

จุดที่น่าสนใจ และถือเป็นจุดขายของสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นเลยก็คือหน้าจอ QHD โดยทาง OPPO Find7 นั้นมีความละเอียด 1440 x 2560 พิกเซลทั้งคู่ ซึ่งจากการสังเกตด้วยตาเปล่า พบว่าจอของ LG G3 จะออกอมเหลืองมากกว่า OPPO Find7 โดย OPPO Find7 จะออกโทนอมฟ้ามากกว่า แต่โดยรวมถือว่าไม่ผิดเพี้ยนกันมาก

ส่วนเรื่องความละเอียดของหน้าจอที่สูงมากนั้น ทำให้เวลาชมวีดีโอที่มีความละเอียดต่ำหรือชมภาพจาก Instagram , Facebook อาจจะรู้สึกไม่คมชัด แต่หากรับชมภาพจากไฟล์ขนาดใหญ่หรือวีดีโอที่มีความละเอียดสูง รับรองได้ว่าคมชัดสะใจแน่นอน

2014-07-09_14-33-20

การแสดงผลการฟฟิก OPPO Find7 และ LG G3

LG (3)

พูดถึงเรื่องการรับชมภาพแล้ว ก็อยากจะต่อในเรื่องของความบันเทิงผ่านหน้าจอทั้งเรื่องของการเล่นเกมและการแสดงผลทั่วไป ต้องบอกก่อนว่าหน้าจอ QHD นั้น หากใช้เล่นเกมต่อเนื่องนานๆหรือเปิดหน้าจอทิ้งไว้นานๆก็จะกินแบตเตอรี่มากกว่าปกติ (จากการใช้งานจริง เมื่อปิดหน้าจอไว้แบตเตอรี่ของ OPPO Find7 จะหมดเร็วกว่า LG G3 ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบคร่าวๆเมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 100% ทิ้งไว้เหมือนๆกัน) ส่วนการเล่นเกมนั้นทั้ง OPPO Find7 และ LG G3 ไม่ค่อยมีปัญหาเกี่ยวกับเกม เพราะเกมที่กินทรัพยากรเครื่องหนักๆก็เล่นได้ฉลุยไม่มีปัญหา แถมภาพคมชัด สีสวยสะใจมากๆส่วนถ้าให้เปรียบเทียบกันระหว่าง OPPO Find7 กับ LG G3 แล้วดูเหมือนว่าจอของ LG G3 จะคมชัดกว่า แต่ OPPO จะมองจอได้สบายตากว่า

IMG_6199

กล้อง OPPO Find7 และ LG G3

มาดูกันต่อเกี่ยวกับเรื่องกล้องกันบ้างดีกว่า สำหรับทั้ง OPPO Find 7 และ LG G3 นั้น ต่างก็ให้ความละเอียดสำหรับกล้องหลังอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล ซึ่งจากการใช้งานจริงพบว่า LG G3 มีดีกว่าตรงเรื่องของระบบโฟกัส เพราะใช้ระบบเลเซอร์โฟกัสในการคำนวณหาค่าระยะวัตถุ ซึ่ง เมื่อถ่ายภาพในที่แสงน้อยคอนทราสต์ต่ำ จะพบว่า LG G3 สามารถโฟกัสได้เร็วและแม่นยำกว่า ส่วน OPPO Find7 จะไปโดดเด่นในเรื่องลูกเล่นที่มากกว่า เช่นมีระบบ Slow Shutter , ปรับ White Balance ได้ หรือแม้แต่การถ่ายภาพด้วยไฟล์ RAW

OPPO (1)

lg (1)

LG (2)

OPPO (4)

LG (4)

OPPO (5)

จากไฟล์ภาพตัวอย่าง ด้านบน ภาพแรกเป็นของ OPPO Find7 ส่วนภาพล่างเป็นของ LG G3 พบว่าไฟล์ของ OPPO Find7 ให้สีสันที่สดใสกว่า และระบบวัดแสงที่ดูเหมือนว่าจะวัดแสงได้โอเวอร์กว่านิดนึง ตรงนี้ก็ถือเป็นจุดเด่นอีกอย่างของ OPPO Find7 เช่นกัน ใครที่ชอบกล้องสีสดๆหรือถ่ายรูปแล้วออกมาสว่างๆหน่อยน่าจะถูกใจ

กล้องหน้า OPPO Find7 และ LG G3

ส่วนลูกเล่นอื่นๆที่น่าสนใจก็คือ โหมดถ่ายภาพแนวฟรุ๊งฟริ๊งหรือโหมดหน้าใสนั่นเอง ใครที่ชอบถ่ายภาพ Selfieต้องลอง เพราะ OPPO Find7 นั้นมีโหมดที่เรียกว่า Beautify ซึ่งตัวกล้องจะปรับค่าแสงให้สว่างขึ้นกว่าเป็นจริงพร้อมกับปรับรูปหน้าให้ดูเรียวสวยพร้อมจัดการทำหน้าเราให้เนียนใส ฝั่ง LG G3 นั้น มีโหมดหน้าเนียนที่ผู้ใช้สามารถปรับตั้งค่าความเนียนได้ แต่เมื่อเปรียบเทียบแล้วกล้องของ LG G3 นั้น ยังสู้ความเนียนใสของ OPPO Find7 ไม่ได้ เรียกว่า OPPO Find7 ถ่ายออกมาดูดีกว่าตัวจริงสุดๆแถมความละเอียดก็เยอะกว่าอีกด้วย ฝั่ง LG G3 เลยสู้ด้วยฟีเจอร์กำมือแล้วแบมือเพื่อถ่าย Selfieอัตโนมัติไม่ต้องแตะหน้าจอ

OPPO

LG selfie

ส่วนเรื่องของการถ่ายภาพที่เหลือนั้น ทาง OPPO Find7 นั้นมีลูกเล่นเยอะกว่าจริงๆ อย่างเช่นที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ โหมดถ่ายภาพ Ultra HD ที่ให้ความละเอียดภาพสูงถึง 50 ล้านพิกเซล เอาไว้สำหรับถ่ายภาพเพื่อนำไปขยายภาพใหญ่ๆได้ลองดูภาพครอป100% จากไฟล์ 50 ล้านพิกเซลกัน

2014-07-09_14-46-46

50

สรุปการเปรียบเทียบสมาร์ทโฟนจอQHD 2 รุ่นระหว่าง OPPO Find7 และ LG G3 โดยคร่าวๆ ต้องบอกว่าคู่คี่สูสีกันเลยทีเดียว เพราะต่างก็มีฟีเจอร์เด่นที่แตกต่างกัน ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าชอบรุ่นไหนมากกว่ากัน เดี๋ยวลองดูสรุปจุดเด่นเป็นข้อๆเลยละกัน

  1. เรื่องสเป็คOPPO Find7 ให้สเป็คเรื่องของ Ram และ Rom ที่มากกว่า ซึ่งแน่นอนว่าผล Benchmark ก็ชนะ LG G3 แต่โดยรวมถ้าเป็นการใช้งานทั่วไปแล้วถือว่าลื่นไหลพอกัน
  2. กล้องของ OPPO Find7 มีลูกเล่นที่มากกว่า ในขณะที่ LG G3 จะโดดเด่นเรื่องเทคโนโลยีการใช้เลเซอร์ในการโฟกัสที่ช่วยโฟกัสในที่มืดหรือคอนทราสต์น้อยได้ดีกว่ารวมถึงฟีเจอร์การกำมือเพื่อถ่ายภาพ Selfie
  3. หน้าจอของทั้งสองเครื่องให้ความคมชัดสูง แต่ LG G3 ดูจะติดเหลืองมากกว่า ซึ่งหลายคนอาจจะไม่ชอบ
  4. แบตเตอรี่ของ LG G3 อยู่ได้นานกว่าหากปิดหน้าจอทิ้งไว้เหมือนๆกัน
  5. ฟีเจอร์อื่นๆต่างก็มีจุดขายแตกต่างกันออกไป อย่าง OPPO มีฟีเจอร์ Motion and Gestures ในการเปิดแอพพลิเคชั่นด้วยการวาดนิ้วเพื่อเปิดใช้งานแอพฯ หรือฟีเจอร์ต่างๆได้ ส่วน LG G3 มีระบบ Knock Code เป็นต้น อันนี้ถือว่าแล้วแต่คนชอบว่าแบบไหนเหมาะกับการใช้งานของตนเอง