Lazada

6 ข้อควรรู้เกี่ยวกับ HTC One (M8)

htc-butterfly-s-in-thai.jpg

สัปดาห์ก่อนผมได้เขียนบทความขนาดสั้นขึ้นมาฉบับหนึ่ง เกี่ยวกับบรรดาข่าวลือที่อาจเกิดขึ้นในสมาร์ทโฟนแฟลกชิปของซัมซุงอย่าง Galaxy S5

แน่นอนครับใช่ว่า ตลาดแอนดรอยด์จะมีเฉพาะซัมซุง ยังมีแบรนด์อื่นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน และแบรนด์ที่ผมในฐานะผู้เขียนให้ความสนใจก็คือ ค่ายเอชทีซี ที่ปีนี้กำลังจะเข็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ในโค้ดเนม HTC M8 ผมเลยถือโอกาสนำข้อมูลที่อ่านมาเรียบเรียงใหม่แด่คุณผู้อ่านเว็บไซต์ Mobiledista แห่งนี้ครับ

ชื่อสำหรับการเปิดตัว ?

HTC-OneMini-pic7

เป็นคำถามที่น่าสนใจครับว่า ตกลงแล้วเอชทีซีจะใช้ชื่ออะไรในการโปรโมทสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ โดยส่วนตัวเชื่ออย่างแรงกล้าครับว่า โค้ดเนม M8 จะไม่ถูกใส่ในชื่อรุ่นสำหรับการทำตลาดแน่ๆ เพราะด้วยชื่อ M8 มันดูไม่มีอะไรน่าสนใจ แถมยังดูไม่น่าจดจำ ฟังแล้วดูน่าเบื่อ เป็นไปได้มากว่าเอชทีซีจะใช้ชื่อรุ่นนำหน้าด้วยคำว่า HTC One แน่ๆ แต่คำที่จะต่อท้ายจาก One จะเป็นคำใด ?

ชื่อแรก HTC One 2 จะว่าไปแล้วชื่อนี้มันก็ตรงตัวดี เพราะมันเป็นรุ่นที่ 2 ของ HTC One แต่หากพิเคราะห์ดีๆ แล้ว การที่จะใช้ชื่อนี้จริงๆ อาจฟังดูแล้วพึลึกกึกกืออยู่เหมือนกัน ลองคิดตามเล่นๆ เวลาเราเรียกชื่อของรุ่นนี้ ‘HTC One 2’ คือ มันฟังแล้วเหมือนการเช็กไมโครโฟนมากกว่าที่จะเป็นชื่อสมาร์ทโฟน

ชื่อที่สอง HTC One 2014 ….เอ้อ ผมว่าชื่อนี้ก็เข้าท่านะ ก็เป็นการบอกไปว่า นี่เป็น HTC One ของปี 2014 นะ ส่วนปีหน้าถ้ายังมีต่อก็เป็นปี 2015 ไป

และชื่อสุดท้ายที่พอเข้าเค้า ก็คือ HTC One+ ชื่อนี้ Mood and Tone พอฟังแล้วก็น่าสนใจดี เพียงแต่ว่าผู้บริโภคจะพาลคิดไปเองรึเปล่าว่า HTC One รุ่นใหม่นี้จะเป็นแค่รุ่นอัปเกรด เหมือนกับที่เคยใช้ชื่อคล้ายๆ กันนี้กับ HTC One X+ ที่มีพลัส (Plus; เครื่องหมายบวก)

เปิดตัวเมื่อไหร่ดี ?

มีความเป็นไปได้ครับว่า HTC One M8 อาจเลือกงาน MWC 2014 เป็นเวทีแห่งการเปิดตัวครั้งแรก แต่ลองคิดอีกที ดูปฎิทินขึ้นมาดู พลันคิดได้ว่า มันจะเป็นไปได้เร้อ ก็ในเมื่องานใหญ่อย่าง MWC กำลังจะเริ่มอยู่แล้ว แต่กลับไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เลย เป็นเช่นนี้ก็คงไม่มีทางอื่น นอกเสียจากว่า การเปิดตัว HTC One M8 จะต้องเป็นหลังจากนี้

ถ้าเทียบกับไทม์ไลน์ที่เปิดตัว HTC One ซึ่งเลือกเดือนมีนาคม เป็นเดือนของการเปิดตัว ก็จะมีความเป็นไปได้ว่า HTC One M8 จะเลือกเดือนมีนาคมเดียวกันนี้ เป็นการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่

สเปกเครื่อง จัดเต็มหรือแอบกั๊ก ?

HTC-One-Max-pic11

รายละเอียดสเปกเครื่อง จากที่ลองอ่านจากบรรดาสารพัดข่าวลือ มีความเป็นไปได้ว่าเอชทีซี อาจเลือกใช้ HTC One M8 เป็น Phablet หรือเป็นสมาร์ทโฟนที่มีขนาดหน้าจอ 5 นิ้วขึ้นไป ตรงนี้ถือว่าเป็นไปได้ครับ เพราะเมื่อครั้งการเปิดตัว HTC One รุ่นก่อนเป็นที่น่าแปลกใจอยู่ไม่น้อยว่า เหตุอันใดเอชทีซีถึงยังไม่ดันสมาร์ทโฟนตัวท็อปรุ่นนี้เป็น Phablet ทั้งๆ ที่เวลานั้นกระแสสมาร์ทโฟนจอใหญ่กำลังมา จึงมีเอชทีซี (และแอปเปิล) ที่ไม่ได้เกาะขบวน Phablet

แต่ถึงกระนั้นภายหลังเอชทีซีเข็น HTC One Max ออกมา พร้อมด้วยลูกสมุนตัวจ้อยอย่าง HTC One mini

สำหรับสเปกเครื่องเหมือนที่บอกไป ยังเชื่อว่าต้องเป็น 5 นิ้ว บวกลบไม่เกิน 0.2 นิ้ว ความละเอียดหน้าจอยังคงเป็น Full HD ดังนั้นใครที่คาดหวังว่าจะได้เห็นความละเอียด 2K เป็นอันต้องรอไปก่อน ตรงนี้ผมมองว่า เอชทีซีไม่ได้มีความโดดเด่นด้านการผลิตหน้าจออยู่แล้ว การที่จะตามเทคโนโลยีหน้าจอให้ทันเทียบเท่ากับแบรนด์ที่ผลิตจอได้เองจึงเป็นเรื่องที่ยาก อีกประการหนึ่งก็คือ ค่าใช้จ่ายในการผลิตจะสูงขึ้น การควบคุมค่าใช้จ่ายเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเกิดใช้หน้าจอแบบ 2K จริง มันก็คงจะดี แต่อาจไม่ดีที่ว่า ราคาต่อเครื่องที่ผู้บริโภคอย่างเราๆ ซื้อไปก็อาจสูงขึ้นตามจึงทำให้ผมยังปักใจเชื่อว่า HTC One M8 จะเป็น 1080p เท่านั้น

ชิปประมวลผลที่คาดไว้ ก็คงเป็นค่ายควอลคอมม์ กับ snapdragon 800  หรือถ้าเอชทีซีสามารถต่อรองกับควอลคอมม์ได้ในการนำพาชิปประมวลผลรุ่นใหม่อย่าง snapdragon 805 มาได้ ก็อาจจะถูกบรรจุลงในรุ่นนี้ แต่ก็คงจะไม่ทัน ส่วนหน่วยความจำสำรอง (RAM) จะอยู่ที่ 2GB ทางด้านการรองรับ microSD หรือไม่ ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีมาหรือไม่ ถ้ามีก็คงเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ถ้าไม่มีก็คงต้องทำใจใช้ตัวเครื่องที่มีข้อจำกัดด้านหน่วยความจำ

เจาะลึกเรื่องกล้อง

BfplfSrCcAABg8F.jpg-large

จากภาพลุดตัวเครื่องที่ปลิวว่อนก่อนหน้านี้ในโลกออนไลน์ เป็นที่ชัดเจนว่า กล้องของ HTC One M8 รุ่นนี้จะมีมาทั้งกล้อง 2 ตัว และแฟลช 2 ตัว โดยมีการลือกันไปถึงว่า การที่มีกล้องสองตัวนี้ นั่นหมายถึงว่า เอชทีซีจะเริ่มการใช้งานความสามารถ Refocus และยิ่งเมื่อบวกกับความสามารถด้านกล้องด้วย UltraPixel ก็อาจเป็นการเพิ่มขีดศัยภาพด้านการถ่ายภาพได้ดียิ่งขึ้น

ส่วนเรื่องแฟลช โดยปกติแล้ว ตอนที่ใช้สมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่นผมไม่ค่อยชื่นชอบการใช้แฟลชมากนัก แต่การที่มีแฟลชเพิ่มมาอีกตัวก็อาจถูกคอนักถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนขึ้น

การดีไซน์

12288731085_0e9663e309_z

จะบอกยังไงดีล่ะ ผมรู้สึกผิดหวังนิดหน่อยนะ ตรงที่จากภาพหลุด (อีกแล้ว) การดีไซน์ของ HTC One M8 จะเหมือนกันกับ HTC One (M7) เกินไปสักหน่อย แต่อย่างไรเสีย ด้วยความที่เป็นแบรนด์เอชทีซี อย่างน้อยการดีไซน์ของค่ายนี้เชื่อมือได้ รับรองว่ายังไงๆ ก็ต้องหรูหรา น่าใช้งาน วัสดุเป็นพรีเมียมเกรด และถูกใจคนที่ไม่ชอบพลาสติก จะยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เพิ่มขึ้นมานอกเหนือจากเรื่องกล้องและแฟลช อีกอย่างหนึ่งคือ ปุ่ม Recent ครับ หลังจากที่ HTC One จะมีเพียง 2 ปุ่ม คือ ปุ่ม Back และ Home โดยตรงกลางเป็นโลโก้ HTC

อินเตอร์เฟส

Bf0yTnDCQAAyl2d

เป็นที่ทราบกันครับว่า แบรนด์เอชทีซีก็เหมือนแบรนด์อื่นๆ ที่มีการพัฒนาอินเตอร์เฟสเป็นของตัวเอง ในชื่อ Sense ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า HTC One M8 นี้จะมาพร้อมกับ Sense 6.0 เนื่องด้วยเจ้าพ่อนักหลุดอย่าง @Evleak เป็นผู้ปูดประเด็นว่า จะมีการใช้อินเตอร์เฟสเวอร์ชันใหม่ Sense 6.0 เป็นไปได้ว่า การออกเวอร์ชันใหม่นี้เพื่อรองรับกับการมาของแอนดรอยด์ 4.4 KitKat นั่นเอง

ความแตกต่างระหว่าง Sense ใหม่ กับ Sense เก่า เท่าที่สังเกตดูคงเป็นการปรับอินเตอร์เฟสให้ดูเรียบ แบน ตามสมัยนิยม ซึ่งมีแอปเปิลและ iOS 7 เป็นผู้จุดประเด็น (แต่ไม่ได้เป็นผู้เริ่มต้น)

บทสรุป

สำหรับผมแล้ว ยามใดที่เอชทีซีออกสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะรุ่นที่เป็นแฟลกชิปนี้ มักมีอะไรให้ดึงดูดจนรู้สึกอยากใช้งานอยู่เสมอๆ แต่หากการดีไซน์ยังเป็นแบบเดิม อัปเดทแค่เพียงกล้องและอินเตอร์เฟส เอชทีซีคงเปรียบได้กับแม่เหล็กขั้วเหนือ เช่นเดียวกับเงินในกระเป๋าผมที่จะเป็นขั้วเหนือที่คอยผลักยังไม่รับ HTC One M8 เข้ามาเป็นสมาร์ทโฟนคู่กายเครื่องใหม่

แต่ถึงกระนั้นเราต้องมาดูกันอีกทีตอนที่ HTC One M8 เปิดตัวนั่นแหละครับ แล้วเราค่อยมาชำแหละกันอีกครั้งหนึ่ง ขอบคุณสำหรับการติดตามอ่านครับ :)