สพฐ.เผยแนวคิด แจกคูปอง 3,000 บาท ให้ผู้ปกครองไปซื้อแท็บเล็ตให้นักเรียนเอง

otpc

โครงการแท็บเล็ตพีซีเพื่อการศึกษาไทย One Tablet Per Child (OTPC) หนึ่งในนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบันได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2555 ความคืบหน้าล่าสุดสำหรับโครงการนี้  สำหรับการจัดซื้อแท็บเล็ตของปีงบประมาณ 2557  นายเอนก รัตน์ปิยะภาภรณ์ ผู้อำนวยการเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  ได้เปิดเผยแนวคิด   ว่า ในปีงบประมาณ 2557 มีแนวคิดแจกคูปองเงินสดใบละ 3,000 บาท ให้กับเด็กชั้น ป.1 และ ม.1 แทนการแจกเครื่องแท็บเล็ต

“เงิน 3,000 บาท สามารถซื้อเครื่องตระกูลประเทศจีนได้ แต่หากผู้ปกครองต้องการได้ไอแพด ซัมซุง หรือวินโดวส์ ก็ต้องเพิ่มเงินส่วนต่างเอง” นายเอนกกล่าว

นายเอนก กล่าวเรื่องนี้ในที่ประชุมสัมมนาวิชาการและเครือข่ายคนทำงานเพื่อขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ โดยระบุว่าโครงการแท็บเล็ตเด็ก ป.1 เริ่มต้นในปีงบประมาณ 2555 มีปัญหาด้านงบประมาณที่จัดสรรมาให้ไม่เพียงพอ โดยขาดอีก 500 ล้านบาท ทำให้ต้องนำเงินรายหัวของเด็กทั้งจากค่านม ค่าชุดนักเรียน และค่าอื่นๆ มาเติมเพื่อจัดซื้อให้ได้ตามนโยบาย

ทั้งนี้ทั้งนั้น ข่าวนี้เป็นเพียงแนวคิดของผู้อำนวยการเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สพฐ. เท่านั้น ส่วนจะเป็นจริงตามแนวคิดหรือไม่ต้องติดตามข่าวกันต่อไปครับ

ที่มา : Post Today