Lazada

[How To] การตั้งค่าแจ้งเตือนการใช้งาน 3G

file-photo-shows-a-woman

อย่างที่ทราบกันตอนนี้ผู้ให้บริการแต่ละรายต่างเริ่มตีฆ้องร้องป่าวในเรื่องของ 3G ในคลื่นความถี่ 2100 MHz ซึ่งสิ่งที่มาพร้อมกับ 3G ในคลื่น 2100 MHz แน่นอน ความเร็ว

จริงอยู่ที่ว่าความเร็วของ 3G ประเทศไทยนี้ ก็มีทั้งเร็วจนเส้นผมปลิวไสว แต่ในบางพื้นที่ก็เร็วขนาดเต่าเกาะขอบล้อกันได้เลยทีเดียว นั่นคือ สิ่งที่เกิดขึ้นเบื้องหน้าของการใช้งาน 3G ในคลื่นความถี่ใหม่

แต่สิ่งเป็นกระจกอีกด้านของการใช้งาน 3G ในตอนนี้ ในฐานะผู้เขียนเองก็เจอปัญหาดังกล่าวนี้เช่นกัน นั่นคือ การติด FUP (Fair Usage Policy) เมื่อติดแล้ว เป็นยังไง…..ก็ซวยสิครับ คราวนี้จากอินเทอร็เน็ตระดับ 10 Mpbs ได้เหลือความเร็วระดับโมเด็ม ที่มีเสียงดัง อ๊อดๆ แท่ดๆๆๆ

ทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาของบทความ How To ที่ว่าด้วย การตั้งค่าแจ้งเตือนการใช้งาน 3G

จะว่าไปจริงๆ แล้วมันก็มีแอปพลิเคชันสำหรับการแจ้งเตือน 3G อยู่ไม่น้อยนะ แต่ในความเห็นส่วนตัว ฟีเจอร์ที่มีแถมมาในระบบปฏิบัติการก็ใช้งานได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ที่สำคัญผมค่อนข้างชอบอินเตอร์เฟสที่จัดว่า ดูดี ดูสวย

เกริ่นมาเสียยืดยาว เรามาเข้าเรื่องกับการตั้งค่าการแจ้งเตือนการใช้งาน 3G เลยดีกว่าครับผม

Mobile Data1

ขั้นแรกครับ การที่ผู้ใช้จะตั้งค่าการใช้งาน 3G ได้ จะต้องใช้สมาร์ทโฟนฝั่งแอนดรอยด์ ตั้งแต่ ICS ขึ้นไป ถึงจะมีฟังก์ชันนี้นะครับ โดยเริ่มต้นจากการไปที่เมนู Setting

ขั้นตอนที่ 2 เข้าไปที่ More แล้วเลือก Wireless and Network ต่อจากนั้นเลือก Data Usage

ซึ่งตรงจุดนี้เราสามารถตั้งค่าได้เลยว่า จะตั้งลิมิตการใช้งานไว้ที่เท่าไหร่ โดยทั่วไปแล้วกว่าที่ 3G เราจะติด FUP ได้ ก็จะเป็นตอนที่เราใช้งาน 3G เกิน 1GB หรือ 3GB ซึ่งเราก็เลือกไปตามโปรโมชัน

ที่เจ๋งไปกว่านั้น คือ เราสามารถตั้งค่าให้ฟังก์ชันนี้เตือนเราได้ เมื่อการใช้งาน 3G ของเราถึงจุดที่ใกล้จะครบโปรโมทชัน เช่น ให้ระบบเตือนผู้ใช้เมื่อ เราใช้งาน 3G ถึง 750 MB แล้ว ประมาณนั้น

เมื่อถึงจุดที่เกินโปรโมชันแล้ว ระบบจะสามารถปิดการใช้งาน 3G ของเราไปได้เลยเช่นกัน

Mobile-Data-2

ขั้นตอนที่ 3 ผู้ใช้สามารถตั้งว่า จะต้องการให้ระบบนับการใช้งาน 3G ตั้งแต่วันที่เท่าไหร่ ถึงวันที่เท่าไหร่ ซึ่งส่วนใหญ่ก็คงตั้งตามรอบบิลใหม่นั่นเอง

ขั้นตอนที่ 4 เมื่อเลื่อนหน้าจอไปเรื่อยๆ เราจะเห็นว่า แอปพลิเคชันใดบ้าง ที่ใช้งาน 3G หนักๆ ซึ่งจุดนี้จะเป็นการเตือนว่า ถ้าหากเราต้องการลดการใช้งาน 3G ลง ควรเพลาๆ มือจากแอปพลิเคชันใดบ้าง

ขั้นตอนที่ 5 นอกเหนือจาก 3G แล้ว เราสามารถดูว่า เมื่อเราเชื่อมต่อ ไว-ไฟ เราใช้ปริมาณ 3G ไปเท่าไร Wi-Fi Hotspots รวมไปถึง Roaming อีกด้วย

ทั้งหมดนี้ เป็น How To ง่ายๆ ในการใช้งาน 3G ให้ประหยัดที่สุด เผื่อไว้ในกรณีที่เราเสี่ยงต่อการติด FUP ครับผม

ปล. เครื่องที่ถ่ายสกรีนช็อตเป็น Huawei Ascend P6 ครับ