Lazada

[App Recommend] 6 แอปสุดเจ๋งใช้แทน Google Reader

happy-retirement-gr-580x362

1 ก.ค. (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา) จะเป็นวันปิดตัวอย่างเป็นทางการของแอปพลิเคชันอ่านฟีดข่าวอย่าง Google Reader ซึ่งมีหลายเว็บไซต์ทำภาพประกอบการอำลาการปิดบริการในครั้งนี้ของ Google Reader จำนวนหนึ่ง

เมื่อตอนนี้บริการ Google Reader ปิดตัวลงไป คำถามที่น่าสนใจต่อจากนี้ไป นั่นคือ แล้วแอปพลิเคชันตัวใดบ้างล่ะ ที่สามารถใช้งานแทนที่ Google Reader ได้บ้าง ?

ทีมงาน Mobiledista ขอแนะนำ 6 แอปพลิเคชันสุดเจ๋งที่นำมาใช้แทน Google Reader ได้(อย่างไร้รอยต่อ)

Feedly

feedly

เป็นแอปพลิเคชันรายแรกๆ ที่ประกาศตัวก่อนใครเลยว่า ถ้า Google Reader ปิดตัวลงเมื่อไหร่ Feedly จะขออาสาเป็นตัวแทนรับใช้พ่อแม่พี่น้องในการอ่านฟีดข่าวต่อไปเอง ความสามารถก็คือ ดึงข้อมูลฟีดของ Google Reader มาได้ การประมวลผลของแอปค่อนข้างทำได้ไว รองรับการใช้งานในรูปแบบแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนได้

NewsBlur 

NewsBlur

รายนี้เป็นอดีตคู่แข่งของ Google Reader นั่นแหละ คุณสมบัติของมันสามารถเก็บเว็บไซต์ผ่านแอปได้ 64 เว็บไซต์ ซึ่งถ้าอยากจะเก็บเว็บไซต์ได้มากกว่านั้น ต้องเสียเงินเพิ่ม จำนวน 24 เหรียญ/ปี

พอมาลองคิดๆ ดูแล้ว ถือเป็นโมเดลที่ลำบากเหมือนกันที่ผู้บริโภคจะยอมเสียเงินรายปีเพื่อแอปเก็บเว็บไซต์

Bloglovin’

Bloglovin'

ถือว่า เป็นแอปพลิเคชันอ่านฟีดข่าวที่สวยที่สุดอีกตัวหนึ่งเลยก็ว่าได้ ด้วยอินเตอร์เฟสที่ค่อนข้างคลีน แลดูสะอาดตา ใช้งานง่าย ถ้าเทียบกับแอปพลิเคชันอ่านฟีดคู่แข่งรายอื่นๆ อีกทั้งยังสามารถค้นหาหมวดหมู่ที่เราสนใจได้อีกด้วย

Pulse

pulse

แอปพลิเคชันในตำนาน ผมจำได้ว่า Pulse แทบจะเป็นแอปแรกๆ ที่ผมเห็นมันเลยตอนที่ใช้แอนดรอยด์เครื่องแรก (เกือบๆ 4 ปีที่แล้ว) จุดเด่นคงเป็นเรื่องของการ compatible ที่แนบเนียนทั้งในเวอร์ชันสมาร์ทโฟนและแอนดรอยด์ หมวดข่าวก็มีค่อนข้างหลากหลายไม่แพ้  Bloglovin’  อีกทั้งยังมีระบบ offline sync ที่สำคัญครั้งหนึ่ง Pulse เคยได้รับคำชื่นชมจากสตีฟ จ๊อบส์ว่า Pulse is a wonderful news reader if you haven’t seen it.

Flipboard

flipboard

ในบรรดา 4 แอปพลิเคชันที่แนะนำมา ถึงผมจะบอกว่า Bloglovin’ จะมีอินเตอร์เฟสที่สวยงาม แต่ยังเทียบไม่ได้กับ Flipboard ด้วยรูปแบบการอ่านฟีดผ่านแอปพลิเคชันนี้เหมือนกับเรากำลังนั่งอ่านนิตยสารไฮโซๆ สักเล่มหนึ่งเลยล่ะ ที่สำคัญคือ Flipboard ยังสามารถผนวกเครือข่ายสังคมเข้าไปได้ด้วย นั่นหมายความว่า เราสามารถอ่านฟีดข่าวไปได้พร้อมๆ กับการอ่านฟีดจากเพื่อนๆ โลกออนไลน์ ทั้งทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กได้

แต่ข้อเสียที่สำคัญของ Flipboard คือ มันกินเดต้าอินเทอร์เน็ตเยอะมาก อันนี้ผู้บริโภคต้องลองชั่งน้ำหนักกันเองล่ะนะครับ

จริงๆ แล้วผมตั้งใจจะเขียนแค่ 5 แอปพลิเคชันครับ แต่เผอิญว่าแอปอ่านฟีดของผมที่ใช้งานอยู่เป็นประจำ กลับไม่ใช้ทั้ง 5 แอปที่ว่า ที่ผมใช้งานเป็นประจำ นั่นคือ Google Current ครับ

Google Current

Current

สาเหตุที่ผมเลือก Google Current ในการใช้อ่านฟีด นั่นเป็นเพราะว่า มี Publisher editions ที่ผม subscribe เป็นประจำฝังอยู่ใน Current หมดแล้ว เช่น ถ้าผมต้องการอ่านเกี่ยวกับธุรกิจก็มี Business Insider, Forbes ถ้าอยากอ่านข่าวไอทีก็มี The Verge, CNET และ The Next Web อีกทั้งยังมีหมวดหมู่ที่แทบจะครอบคลุมทุกความน่าสนใจหมดทั้งสิ้นแล้ว

แถมด้วยความที่เป็นแอปพลิเคชันของกูเกิลเอง แค่ Sync Current กับ Gmail ก็สามารถนำไปใช้งานได้กับทุกๆ เครื่องที่รองรับ Google Current ได้แล้ว

ทั้งหมดนี้คือ 6 แอปพลิเคชันอ่านฟีดสุดเจ๋งที่สามารถใช้แทน Google Reader ได้ แต่จะดีเยี่ยมหรือไม่นั้น ขอให้ผู้บริโภคติดสินใจด้วยตัวเองดีที่สุดครับ