ผุดไอเดียใหม่!! Apple จดสิทธิบัตร “การขาย App มือสอง”

Screen-Shot-2013-03-07-at-16.42.20

ตอนนี้ตลาดมือสองไม่ได้มีแต่บนโลกภายนอกเสียแล้ว เพราะแม้แต่ตลาดของ Application ยังทำได้เช่นกัน โดยตอนนี้ Apple ได้ทำการจดทะเบียนวิธีการขายเนื้อหา และ Application ที่ซื้อมาต่อให้คนอื่นไว้เรียบร้อยแล้ว แล้วระบบนี้มันจะทำงานอย่างไรกันล่ะ แบบนี้น่าสงสัยจริงๆ

สำหรับรายละเอียดของแนวคิดตัวนี้ ก็เรียบๆ ง่ายๆ เลยครับ ผมขอเรียงเป็นลำดับ step การทำงานของระบบนี้ให้เลยก็แล้วกัน

  1. ขั้นแรก เมื่อเราซื้อ App หรือเนื้อหาใดๆ มาก็ตาม เราจะถูกถือส่าเป็น “เจ้าของคนแรก” ที่สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้
  2. จากนั้นเมื่อเราเกิดเบื่อขึ้นมา เราก็สามารถประกาศขายต่อได้โดยมีระบบตลาดมือสองรองรับอยู่บน App Store
  3. เมื่อมีผู้มีซื้อเนื้อหาของเราแล้ว สิทธิทุกอย่างจะถูกโอนต่อไปยังผู้ใช้งานคนใหม่ทันที และเมื่อทุกอย่าเสร็จสิ้น เจ้าของคนแรกก็จะไม่สามารถเปิดใช้งาน Application เพลง ภาพยนต์ หรือว่าเนื้อหาที่ซื้อมานั้นได้เอง นอกจากว่าจะจ่ายเงินซื้อใหม่นั่นเองครับ ส่วนผู้ใช้งานใหม่ก็สามารถเข้าถึง Content นั้นได้แบบเต็มที่กันเลย

Screen-Shot-2013-03-07-at-16.32.06

สำหรับตลาดมือสองบน App Store นี้ ดูจากแนวคิดแล้ว ถือว่าเป็นตลาดสินค้าคุณภาพดีเลยทีเดียวครับ เพราะว่าสินค้าที่วางขายอยู่ ไม่มีทางเน่า เสีย ไม่ว่ายังไงสภาพก็เต็ม 100% อยู่ตลอดเลยทีเดียวล่ะ

แต่ลองคิดๆ ดูแล้ว ผิดคิดว่านอกจากไอเดียเรื่องตลาดมือสองแล้ว Apple อาจจะทำในเรื่องของการโอนมอบสิทธิต่างๆ ในการใช้งาน App ด้วย อย่างเช่นในเรื่องของเกมนั่นเอง เพื่อนๆ ก็คงทราบกันดีอยู่แล้วใช่มั้ยครับ ว่าในแต่ละเกมนั้นจะมีเรื่องของ Item ของสะสม หรือว่าเงินในเกม ผมคิดว่าอีกไม่นานหากมีการขาย App มือสองจริง ก็จะต้องมีเรื่องพวกนี้เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยแน่ๆ ดูแล้วน่าจะเป็นช่องทางสร้างรายได้ สำหรับหลายๆ คนเลยทีเดียวครับ

สำหรับเรื่องของส่วนแบ่งรายได้จากการขาย App มือสองนั้น ตอนนี้ ทาง Apple ยังไม่ได้ระบุว่าจะคิดค่าส่วนแบ่งกันอย่างไร เพราะนอกจากผู้ใช้งานจะได้เงินจากการขายแล้ว แน่นอนว่า Apple จะต้องหักเงินไปส่วนหนึ่งด้วย และแน่นอนที่สุด หากนักพัฒนา หรือเจ้าของเนื้อหาจะสูญเสียโอกาสจากการขายเนื้อหาใหม่ๆ ด้วยล่ะก็ พวกเค้าจะต้องไม่ปลื้มอย่างแน่นอน แล้วแบบนี้ Apple จะทำอย่างไรกันล่ะ?

Ref: cultofmac