Lazada

โปรเจค WINE บน Android ออกตัว!! อีกไม่นานเราอาจเปิดโปรแกรม Windows บน Android ได้

wineandroid

เห็นชื่อ WINE แล้วคงนึกถึงชื่อเครื่องดื่มที่เราไว้จิบคู่กับอาหารรสดีๆ ใช่มั้ยล่ะ?​ ไม่ใช่นะไม่ใช่ มันคือชื่อของโปรแกรมตัวหนึ่งที่ใครที่เคยใช้งานระบบปฏิบัติการ Linux มาก่อนน่าจะรู้จักกันดี เพราะนี่มันคือโปรแกรมขั้นเทพ ที่ทำให้ Linux ซึ่งไม่มีส่วนได้เสียกับ Microsoft มีโอกาสได้ใช้โปรแกรมดีๆ ที่อยู่บน Windows ได้นั่นเอง และเพื่อนๆ เชื่อหรือไม่ครับว่าตอนนี้ทีมงานของ WINE กำลังเริ่มพัฒนาโปรเจคตัวนี้สำหรับระบบปฏิบัติการยอดฮิตสำหรับ Android กันแล้ว

จากช่วงเดือนที่แล้วที่มีข่าวถึงการพัฒนาระบบ Ubuntu สำหรับ Smartphone อยู่ แน่นอนว่าโปรแกรมเจ้าประจำที่มียอดการใช้งานสูงสุดๆ บน Ubuntu อย่าง Wine ก็ต้องอยากติดสอยห้อยตามกันมาด้วยเป็นธรรมดา ด้วยความสามารถของโปรกรมตัวนี้นี่แหละครับ ที่ทำให้ชาว Linux  สามารถใช้งานโปรแกรมเล็กๆ ที่อยู่บน Windows กันได้

หลายคนคงยังนึกภาพไม่ออกใช่มั้ยครับว่าเจ้าโปรแกรมนี้มันทำงานยังไง เอาเป็นว่าโดยปกติแล้วเวลาเราต้องการลงโปรแกรมใน Windows เราจะต้องใช้ไฟล์สำหรับลงโปรแกรมที่มีนามสกุลว่า .exe ในการลงโปรแกรมกันใช่มั้ยล่ะครับ และแน่นอนว่านามสกุลนี้มันเป็นเครื่องหมายการค้าของทาง Microsoft เค้า ระบบปฏิบัติการอื่นๆ ย่อมไม่มีสิทธิเอาไปลงได้อย่างแน่นอน แต่เพราะเจ้า Wine นี่แหละ ที่ทำให้โปรแกรมนามสกุลนี้สามารถเรียกใช้ได้บน Linux ได้นั่นเอง ลองนึกภาพดูสิว่าอีกไม่นาน Android ก็จะสามารถเรียกใช้ไฟล์ .exe ได้แบบนี้ก็ไม่เลวเหมือนกัน

แต่โปรเจคนี้ดูแล้วเหมือนจะไม่ง่ายเหมือนกันครับ เพราะว่าสถาปัตยกรรมของ CPU ของบน PC กับ Smartphone นั้นแทบจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในขณะที่ PC ที่เรียกใช้ Wine ได้ส่วนใหญ่ จะมี CPU ของ Intel X86 แต่ในกลุ่ม Smartphone กลับใช้ CPU หลายยี่ห้อ หลายสถาปัตยกรรมทั้ง Samsung, Qualcomm, NVIDIA การจะทำโปรแกรมสำหรับเรียกใช้โปรแกรมจากระบบปฏิบัติการอื่นบน Android แบบนี้เรียกว่าหนักเอาการเลยล่ะ ไม่เหมือนกับกรณีของ BlackBerry ที่มีโครงสร้างระบบเครื่องคล้ายกับ Android จึงสามารถ Port App หลายๆ ตัวไปลงใน BlackBerry 10 ได้ง่าย

สุดท้ายก็ขอให้โปรเจคของ WINE ตัวนี้ทำได้สำเร็จด้วยละกันครับ เผื่อจะได้แอบเอาโปรแกรมที่ Windows มีเท่านั้นบางตัวมาเรียกใช้ใน Android ได้บ้าง

Ref: phandroid