Lazada

เอาจริงหรือเปล่า!? ลือ Google เตรียมจับมือ Dish Network ตั้งตัวเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์

มีข่าวมาจากทาง Wall Street Journal ออกมาว่า Google กำลังคุยกับทีมงานจาก Dish Network ในเรื่องที่พวกเขาอาจจะจับมือกันวางระบบเครือข่ายโทรศัพท์ในอเมริกาเพื่อตั้งตัวเป็นคู่แข่งกับผู้ให้บริการรายใหญ่อย่าง Verizon Wireless, AT&T หรือว่าเจ้าอื่นๆ ถ้าข่าวนี้เป็นจริง นี่อาจถือว่าเป็นการเขย่าวงการครั้งใหญ่เลยทีเดียวครับ

ความคิดเรื่องการตั้งตัวเป็นผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์นี้ ที่จริงทาง Google ก็มีข่าวลือแบบนี้มานานพอสมควรแล้วครับ แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีข่าวใดที่ยืนยันออกมาเสียทีว่า Google พร้อมจะทำเมื่อไหร่ ยิ่งตั้งแต่ที่ Google เจ็บตัวกับการเปิดตัว Google Wallet App กระเป๋าเงินบน Android ด้วยแล้ว ที่บรรดาเครือข่ายต่างปฏิเสธไม่ยอมให้ใช้งานบริการตัวนี้ได้ผ่านเครือข่ายของตัวเองแทบทั้งหมด ยิ่งทำให้ Google อยากจะให้บริการเครือข่ายของตัวเองอย่างแน่นอน

ธุรกิจการทำธุรกรรมบนมือถือเป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงอยู่ในตอนนี้ครับ นอกจากจะเป็นบริการที่เงินไหลเข้าได้ง่ายแล้ว เพราะว่าลูกค้าต่างจ่ายเงินผ่านช่องทางบนเครื่อง Smartphone รุ่นใหม่ๆ โดยตรง ทำให้เงินหมุนเข้าได้ง่าย มันยังเป็นช่องทางการเก็บเงินแบบใหม่แทนที่ธนาคารที่กำลังจะมีความสำคัญในอนาคตอีกด้วย บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายที่ทำธุรกิจทั้งด้านธนาคาร บัตรเครดิต หรือว่าผู้ผลิต Smartphone ทั้งหลายเองต่างก็ต้องการที่จะจับจองธุรกิจนี้ไว้กันทั้งหมด

แต่หากให้เทียบกันล่ะก็ บริษัทที่ได้เปรียบที่สุดในตลาดนี้ เห็นจะเป็นผู้ให้บริการด้านเครือข่ายโทรศัพท์นี่เองครับ เพราะว่าพวกเค้าเป็นผู้ถือสิทธิขาดในการกำหนดได้ว่าจะให้ลูกค้าใช้บริการใดได้บ้าง และแน่นอนว่าการกีดกันไม่ให้ลูกค้าใช้บริการของธนาคาร บัตรเครดิต หรือว่า Google เพื่อมาใช้บริการจ่ายเงินผ่านกระเป๋าเงินออนไลน์ของทางเครือข่ายเองน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะรายได้ทั้งหมดจะหมุนเข้าหาทางเครือข่ายเอง

นี่ก็เป็นเหตุผลที่ทาง Google ต้องการจะสร้างระบบเครือข่ายของตัวเองขึ้นมานั่นเองครับ ถ้าหาก Google สามารถทำได้สำเร็จล่ะก็ นั่นหมายความว่า Google จะสามารถสร้างเม็ดเงินมหาศาลได้อีกจากระบบ Google Wallet ที่พวกเขาพัฒนาขึ้นมาเอง และกับหนึ่งในตัวเลือกที่อาจจะเป็น Partner ในอนาคตอย่าง Dish Network ที่กำลังอยากหันมาเอาดีด้านการวางระบบโครงข่ายโทรศัพท์นี้ หาก Google กับบริษัทนี้จับมือกันสร้างระบบเครือข่ายได้จริง นั่นหมายความว่านี่อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการเครือข่ายในอเมริการวมทั้งในโลกเลยทีเดียวครับ

พูดถึงเรื่องระบบการจ่ายเงินออนไลน์ เพื่อๆ รู้กันมั้ยครับว่าในไทยเอง ทั้ง 3 เครือข่ายหลักในไทย True Move เองก็มี True Money , AIS เองก็มี mPay รวมถึง DTAC เองก็มีระบบที่หลายๆ คนอาจจะไม่รู้ PaysBuy นี่แหละเครื่องมือที่ DTAC ซื้อมาพัฒนาต่อเตรียมทำเป็นระบบจ่ายเงินออนไลน์ของพวกเค้าในอนาคตนั่นเอง ในเมื่อทั้ง 3 เครือข่ายต่างมีระบบจ่ายเงินออนไลน์กันพร้อมแล้ว ที่เหลือก็รอเพียงแค่ 3G ในไทยพร้อมใช้งานอย่างเป็นทางการทั่วประเทศเมื่อไหร่ คนไทยจะเกิดการทำธุรกรรมเพื่อใช้จ่ายเงินออนไลน์เยอะขึ้นอย่างมหาศาลอย่างแน่นอน นี่ยังไม่นับรวม TOT, i-Mobile และผู้ให้บริการเครือข่ายรายย่อยรายอื่นๆ อีกนะครับ ที่ยังเปิดตัวระบบการจ่ายเงินออนไลน์กันไม่ครบ ผมว่าด้วยระบบนี้แหละ ที่จะทำให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ ขึ้นอีกหลายตัวอย่างแน่นอน

Ref: cultofandroid