Lazada

ท้าชน Google!! Rim ประกาศลั่น เตรียมปล่อย BlackBerry 10 ให้ผู้ผลิตนำไปผลิต Smartphone

เอาจริงดิ?? แล้วจะไม่เน้นผลิตเครื่องของตัวเองแล้วหรือ??วันนี้มีข่าวออกมาว่า Rim กำลังจะปล่อย BlackBerry 10 ตัวใหม่ออกมา แต่เครื่อง Smartphone ที่จะใช้ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ตัวนี้นั้น จะไม่ใช่เฉพาะแค่เครื่อง BlackBerry Phone อย่างที่เคยเป็นมาน BlackBerry รุ่นก่อนๆ อีกแล้ว เพราะ CEO ของ Rim ออกมายืนยันเองแล้วว่า “ระบบปฏิบัติการตัวนี้สามารถซื้อลิขสิทธิ์ไปใช้ได้!!”

เดิมที Rim เองนั้นก็เป็นหนึ่งในผู้ผลิต Smartphone ในวางการเป็นเจ้าแรกๆ แต่หลังจากที่ทนกระแส Smartphone สายเลือดใหม่อย่าง iOS และ Android ไม่ไหว ทำให้ Rim ต้องกลับมาทบทวนแนวทางของพวกเค้าอีกครั้งว่าควรจะเดินต่อไปอย่างไรดี หากเทียบรูปแบบการพัฒนาระบบปฏิบัติการในตลาดตอนนี้นั้น รูปแบบก็มีอยู่เพียง 2 รูปแบบใหญ่ๆ คือ พัฒนาระบบมาเพื่อใช้เองแต่เพียงผู้เดียว อย่างที่ iOS ของ Apple ทำไว้กับ Smartphone ตระกูล iPhone หรือว่าการพัฒนาระบบปฏิบัติการขึ้นมาให้คนอื่นใช้ อย่างที่ Google ทำ Android ออกมาให้บรรดาผู้ผลิตเครื่องเอาไปใช้กัน

แต่ตอนนี้ทิศทางของ Rim ได้เปลี่ยนไปแล้ว CEO ของ Rim คุณ Thorsten Heins ได้บอกว่าระบบปฏิบัติการขอบริษัท “BlackBerry 10” ที่ได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ ทั้งในเรื่องดีไซน์ และความสามารถ Multitask ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นตัวนี้ กำลังจะไปอยู่ในมือของผู้ผลิต Smartphone เจ้าอื่นๆ เพื่อให้มีแนวทางที่แปลกใหม่มากขึ้น

ตอนนี้ก็มีผู้ผลิตเข้ามาคุยกับทาง RIM บ้่างแล้ว แต่ระบบปฏิบัติการตัวนี้จะยังไม่ถูกปล่อยออกมาจนกว่าจะถึงปี 2013 โน้นแหละ ยังไงระบบของ RIM ก็ยังไม่จากหายไปง่ายๆ หรอก อยู่ที่ว่าแนวทางของพวกเค้าจะไปในทิศทางที่ดีขึ้นหรือไม่เท่านั้นเอง แนวทางของระบบปฏิบัติการตัวใหม่นี้จะเป็นอย่างไรต่อไป เรามารอดูกันครับ

Ref: 9to5google