Lazada

ชำแหละเครื่องใน New iPad พบแบตเตอรี่ยักษ์ ด้านชิ้นส่วนหลักผลิตโดย Samsung

ธรรมเนียมทุกครั้งที่เราจะเห็นกัน เวลา Apple นำผลิตภัณฑ์ใหม่มาขายก็คือการแกะเครื่องจากเว็บไซต์ iFixit เจ้าประจำ ที่ต้องแกะทุกครั้ง ล่าสุดเมื่อ New iPad วางจำหน่ายแล้ว iFixit ก็ไม่พลาดไปเข้าแถวซื้อ New iPad มาแกะออกมาครับ

โดยจากการแกะเครื่อง New iPad จาก iFixit นั้นพบว่า ซีพียูตัวใหม่ของ New iPad ที่ชื่อว่า A5X นั้นผลิตโดย Samsung ครับ นอกจากนี้จอ Retina Display ของ New iPad นั้นก็ผลิตโดย Samsung อีกเหมือนกัน

นอกจากนี้ New iPad ยังมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่มาก (ดูรูปท้ายข่าวประกอบ) ซึ่งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่นี้เองทำให้ New iPad สามารถใช้งานได้ 10 ชั่วโมงเหมือนเดิม

ส่วนแรมของ New iPad นั้นเพิ่มขึ้นจาก iPad 2 ที่มี 512MB เป็น 1GB โดยแรม DDR2 นั้นผลิตโดย Elpida (ที่พึ่งยื่นล้มละลายไปเมื่อเดือนที่แล้ว) และใส่อยู่ 2 สล็อต (512MB 2 ตัว) ด้าน NAND flash ที่ใช้เป็นความจุหลักของ New iPad นั้นใช้ของ Toshiba และสุดท้าย New iPad นั้นใช้ Bluetooth 4.0

จะเห็นว่าชิ้นส่วนหลักๆที่เป็นจุดขายอย่าง Retina Display และซีพียู A5X ที่เปลี่ยนเข้ามาจาก iPad 2 เป็น New iPad นั้น ยังคงใช้ Samsung เป็นผู้ผลิตอยู่ ดูแล้วความสัมพันธ์ของทั้งสองบริษัทนี้มันช่างซับซ้อนจริงๆ

a5x battery samsung panel