Lazada

คอมพิวเตอร์ แทบเล็ต สมาร์ทโฟน โปรดฟังทางนี้ เพียง 23 ข้อก็พ้นภัยไปกว่าครึ่ง เพื่อชีวิตอินเตอร์เน็ตที่ดีกว่า

 

New Logo

แคสเปอร์สกี้ แลป – เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ให้ผลตอบแทนเกินคุ้ม คุณไม่จำเป็นต้องเสียเวลากังวลเรื่องความปลอดภัยจนไม่เป็นอันทำอะไรกับชีวิตออนไลน์ของคุณ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยจากแคสเปอร์สกี้ แลป สิ่งที่คุณต้งอทำมีเพียงจำให้ขึ้นใจกับเกร็ดเล็กน้อยน่ารู้เหล่านี้เสียหน่อย

 

1. Use Social Networks Safety ใช้ชีวิตเฉิดฉายในสังคมออนไลน์อย่างปลอดภัย

สังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กนับเป็นความท้าทายสำหรับคนที่กังวลเกี่ยวกับการป้องกันความปลอดภัยของข้อมูล เหตุผลคือผู้ให้บริการโดยมากมักจะไม่รัดกุมเพียงพอในการจัดการดูแลข้อมูลของลูกค้า รวมทั้งการคุกคามที่รุกไอเดนติตี้ของยูสเซอร์ ฟิชชิ่ง และลิ้งค์ล่อลวงไปเว็บไซต์หลุมพรางไวรัสที่ได้วางแผนไว้อย่างดี อย่างไรก็ตาม ยูสเซอร์เองก็ยังเป็นต้นเหตุของความเสี่ยงด้วยเช่นกัน การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวได้กลายมาเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของคนเรา ด้วยการคลิ๊กทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้า แม้คุณจะไม่จำเป็นต้องหยุดใช้เฟซบุ๊กหรือเครือข่ายสังคมออนไลน์ ฉะนั้น คุณควรต้องเพิ่มความระแวดระวังกับการให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวของคุณเอง ตรวจสอบให้ดีก่อนโอเคกับคำถามหรือกรอกข้อมูลอะไรแม้จะดูง่ายๆ ก็ตาม อย่างเช่น เครือข่ายสังคมออนไลน์ย่อมไม่ใช่ที่ที่คุณจะเที่ยวได้แจกจ่ายหมายเลขโทรศัพท์ พึงตระหนักไว้เสมอว่า ขณะที่รายละเอียดส่วนตัวเหล่านั้นดูแล้วก็ไม่น่าจะก่อปัญหาอะไรให้คุณได้ด้วยตัวของมันเอง แต่มันสามารถบ่งบอกอะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับตัวคุณเมื่อนำมารวมๆ ไว้ด้วยกันทั้งหมด

2. Keep Security in Your Sights พึงระลึกเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องใกล้ตัวคุณ

เป้าหมายสูงสุดของซอฟท์แวร์เพื่อความปลอดภัยนั้นชัดเจน คือ ต้องให้การป้องกันที่มีประสิทธิภาพจากภัยคุกคามทางไอที อย่างไรก็ดี ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ยูสเซอร์ต้องใส่ใจเรื่องระบบคาวมปลอดภัยไว้เสมอ Kaspersky Internet Security ทำให้เรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยตลอดเวลาเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น ด้วยการมี widget แสดงสถานะเกี่ยวกับระดับความปลอดภัยแบบเรียลไทม์บนหน้าเดสก์ท้อปของยูสเซอร์เลย

3. Shop Securely Online ช้อปออนไลน์อย่างปลอดภัย

ช่วงที่การช้อปออนไลน์เป็นที่นิยมสูงสุดถือเป็นปรากฎการณ์ประเภทหนึ่ง ที่แม้จะสะดวกสบายใกล้มือ แต่ไม่ควรลืมเรื่องอันตรายที่แฝงอยู่ ยิ่งคุณกรอกข้อมูลเครดิตการ์ดของคุณบ่อยครั้งเท่าใด ก็ยิ่งเพิ่มเป็นไปได้สูงขึ้นที่ข้อมูลเหล่านั้นจะหลุดเข้าไปอยู่ในมือของผู้ร้ายไซเบอร์ คุณควรต้องใช้การเชื่อมต่อสื่อสารแบบเข้ารหัสเสมอเมื่อส่งข้อมูลที่มีความเสี่ยงเช่นนั้น ซึ่งจะสังเกตุได้จาก httpsที่นำหน้าอินเตอร์เน็ตแอดเดรสนั่นเอง นอกจากนี้ บราวเซอร์ยังมีข้อมูลเสริมเกี่ยวกับผู้ดำเนินร้านค้ากำกับอยู่ที่แอดเดรสบาร์ พึงระวัง: อีเมล์ที่ขอให้คุณคอนเฟิร์ม รายละเอียดข้อมูลบัญชีที่คุณมีอยู่กับอะเมซอน หรือ เพย์พอล ซึ่งมักจะรอดักขโมยข้อมูลของคุณอยู่นั่นเอง

4. Monitor Your Children’s Internet Usage เฝ้าระวังการอินเตอร์เน็ตของบุตรหลานให้ดี

คำถามที่สำคัญนั้นมิได้อยู่ที่เด็กๆ ควรใช้อินเตอร์เน็ตหรือไม่ หากแต่เป็น เมื่อใด ที่เหมาะสมที่เด็กๆ จะใช้อินเตอร์เน็ตได้ต่างหาก เป็นที่ชัดเจนว่า คุณต้องเริ่มต้นด้วยการแนะนำบุตรหลานของคุณให้รู้จักอินเตอร์เน็ตเสียก่อน จากนั้น ก็หัดออนไลน์ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิด ข้อที่ควรระมัดระวังก็คือ เมื่อใดก็ตามที่คุณไม่สามารถควบคุมดุแลการใช้อินเตอร์เน็ตของบุตรหลานได้โดยตรง คุณจำเป็นต้องมีซอฟท์แวร์ติดตั้งไว้เพื่อการปกป้องดูแลเด็กๆ เวลาที่พวกเขาใช้อินเตอร์เน็ต เช่นเดียวกันกับที่คุณต้องการไฟร์วอลล์หรือซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัส โปรแกรมที่มีฟังก์ชั่นปกป้องผู้ใช้รุ่นเด็ก (อาทิ Kaspersky PURE) จึงเป็นโปรแกรมที่มีประโยชน์อย่างมาก

 

5. Encrypt Important Data เข้ารหัสข้อมูลสำคัญๆ เสมอ

กฎเหล็กสำหรับผู้ที่ใช้เครื่องโน๊ตบุ๊กที่เดินทางสม่ำเสมอคือ ต้องเข้ารหัสข้อมูลสำคัญๆ หากเกิดการเปลี่ยนมือเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมา ขโมยก็จะได้ใช้แต่เพียงฮาร์ดแวร์แต่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลหลักสำคัญๆ ของคุณได้ หรือหากคุณใช้สมาร์ทโฟน ก็ต้องพึงระมัดระวังและอยู่ภายใต้กฎเหล็กเดียวกัน

6. Install Updates Early ติดตั้งอัพเดทแต่เนิ่นๆ

หลายต่อหลายครั้ง ข้อผิดพลาดทางโปรแกรมมิ่งในระบบปฏิบัติการและซอฟท์แวร์ก่อให้เกิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัย ผู้ผลิตส่วนมากก็มักจะรีบออกอัพเดทเพื่ออุดรูรั่วเหล่านั้น ซึ่งยูสเวอร์ไม่ควรเพิกเฉยและควรที่จะอัพเดทติดตั้งโดยด่วน โดยใช้ออโตเมติกเซ็ตติ้งที่ฝังมาใน Windows และ Mac OS X ส่วนเวอร์ชั่นเก่าๆ ของ Adobe Reader, java และเว็บบราวเอร์มักจะเป็นเป้าหมายหลักของผู้ร้ายไซเบอร์เลยทีเดียว ข้อแนะนำของเราก็คือ ตัวสแกนหารูรั่วช่องโหว่ อย่างเช่นที่ Kaspersky Internet Security มีอยู่พร้อมสรรพในโปรแกรมให้ยูสเซอร์ได้อุ่นใจ สามารถตรวจสอบหาช่องโหว่บนเครื่องได้ และที่สำคัญคือ คุณต้องหมั่นอัพเดทโปรแกรมอย่างสม่ำเสมอ

7. Backups are Important แบ็คอัพทำสำรองข้อมูลนั้นเป็นเรื่องไม่ควรลืม

เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในปัจุบันนี้คือแหล่งขุมทรัพย์ข้อมูลส่วนตัวดีๆ นี่เอง เราเก็บทุกอย่างตั้งแต่ภาพถ่ายของงานเลี้ยงครอบครัว วิดิโอที่ลูกน้อยเอื้อนเอ่ยคำแรก คลิปเพลงที่ออกเงินดาวน์โหลดซื้อมา หรือข้อมูลรายละเอียดส่วนตัวอีกมากมาย วิธีการที่มีประสิทธิภาพคุ้มภัยที่สุดจากการสูญเสียข้อมูลคือ การทำแบ็คอัพสำรองข้อมูลเป็นประจำ ฮาร์ดไดรว์เสียได้เช่นเดียวกับรถเสียนั่นทีเดียว โปรแกรมที่ช่วยคุณได้อย่างเช่น Kaspersky PURE จะแบ็คอัพข้อมูลสำคัญและกู้คืนได้อย่างรวดเร็วในกรณีเร่งด่วน

8. Virus Protection Is Essential การป้องกันภัยจากไวรัสนั้นสำคัญอย่างยิ่ง

เครื่องคอมพิวเตอร์มากมายทั่วโลกยังไม่ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส รายงานจาก BITKOM ชี้ว่า หนึ่งในห้าอินเตอร์เน็ตยูสเซอร์ในประเทศเยอรมันท่องอินเตอร์เน็ตโดยปราศจากการป้องกันภัยไวรัส หรือระบบป้องกันความปลอดภัยอะไรเลย หรือแม้แต่คอมพิวเตอร์องค์กรธุรกิจหลายแห่งก็ยังขาดโปรแกรมป้องกันความปลอดภัยที่ถูกต้องเหมาะสม และหนึ่งในสามของยูสเซอร์ตามบ้านไม่มีไฟร์วอลล์เพื่อสอดส่องรูปแบบการสื่อสารข้อมูลแต่อย่างใด คุณลองคิดดูว่าแคสเปอร์สกี้ แลปสามารถตรวจพบมัลแวร์โปรแกรมได้ถึง 70,000 โปรแกรมต่อวัน ข้อแนะนำของเราก็คือ จงอย่าได้ท่องโลกอินเตอร์เน็ตโดยปราศจากการป้องกันไวรัสที่อัพเดทและโดยไม่มีไฟร์วอลล์ วิธีการที่ดีที่สุดย่อมเป็นการเลือกโปรแกรมเพื่อความปลอดภัยอย่าง Kaspersky PURE

9. Use Secure Passwords จงใช้พาสเวิร์ดรหัสผ่านที่ปลอดภัย

แม้แต่ยูสเซอร์ที่นานทีปีครั้งจะเข้าใช้อินเตอร์เน็ตยังสามารถที่จะมีพาสเวิร์ดมากมาย ใช้เข้าเฟซบุ๊ก อีเมล์ หรือบัญชีช้อปปิ้งออนไลน์ พาสเวิร์ดอย่าง ‘123456’, ‘qwerty’, ‘abc123’ หรือ ‘letmein’ นั้นต้องขอบอกว่า ไร้ประโยชน์ สามารถแกะรอยได้ใช้เวลาไม่ถึงวินาที ทางที่ดี ควรจะใช้พาสเวิร์ดแยกต่างหากสำหรับแต่ละวัตถุประสงค์ อย่างน้อยที่สุดต้องมีแปดตัวอักษร (มากกว่านี้ก็จะดี) มีทั้งตัวใหญ่ตัวเล็ก และตัวอักษรพิเศษและตัวเลขปนกัน อย่างไรก้ดี ยกเว้นเสียแต่ว่าคุณจะมีความจำแบบ photographic ก็มีสิทธิ์สูงที่คุณจะจำพาสเวิร์ดได้มากกว่าห้าตัว ดังนั้น คุณควรใช้พาสเวิร์ดเซฟโปรแกรมอย่างเช่น Kaspersky Password Manager ที่ช่วยคุณเก็บปกป้องพาสเวิร์ดไว้อย่างปลอดภัย และสามารถใส่พาสเวิร์ดรหัสผ่านให้คุณได้เพียงแค่เม้าส์คลิ๊กเดียวเท่านั้น ก็พาคุณผ่านเข้าใช้บริการต่างๆ ได้อย่างโล่งใจ

10. Data Deletion Made Simple ลบข้อมูลทำได้ง่ายๆ ไร้กังวล

วินโดวส์ไม่สามารถลบไฟล์ได้ถูกต้องสะอาดเกลี้ยง หากคุณเลือก Delete Files ที่มีอยู่ใน Windows Explorer หรือ ลบโฟลเดอร์โดยใช้คีย์ Delete เท่ากับข้อมูลไม่ได้ถูกลบออกไปแต่อย่างใด เพียงแค่ลบออกจากตารางจ่ายไฟล์เท่านั้นเอง หรือจะพูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ วินโดวส์ แค่จะไม่สามารถหาไฟล์ได้เจอเท่านั้นเอง แต่อันที่จริงแล้วไฟล์ก็ยังคงอยู่ในฮาร์ดไดรว์นั้นอยู่ดี ซึ่งด้วยทูลพิเศษก็สามารถเรียกไฟล์นั้นขึ้นมาได้ในเวลาไม่กี่นาที ทางแก้ไขก็คือ อาศัยทูลอย่างเช่น Kaspersky PURE ที่สามารถลบไฟล์ได้หมดจดเกลี้ยงเกลาถาวร – เป็นสิ่งจำเป็นที่คุณต้องทำ

11. USB Drives and Memory Cards – Handle With Care ใส่ใจเวลาที่ใช้ยูเอสบีหรือเมโมรี่การ์ด

ยูเอสบีแฟลชไดรว์เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่คล่องตัว พกพาสะดวกและใช้ง่าย เมโมรี่การ์ดยิ่งมีศักยภาพเทียบเท่าหรือแซงหน้าฮาร์ดไดรว์รุ่นก่อนๆ ด้วยขนาดพกพาที่เล็กเพียงนิ้วหัวแม่มือ แต่สามารถนำพาอันตรายมาได้ไม่น้อยเหมือนกัน ในรูปแบบมัลแวร์ที่เกาะมากับแฟลชไดรว์เพื่อเป็นตัวแพร่เชื้อ เพราะว่าคนมักมองข้ามระบบความปลอดภัย อ่านคอนเท้นท์ข้างในได้ง่าย และสามารถแพร่เชื้อร้ายเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ได้ง่ายๆ ตัวสแกนไวรัสที่ตรวจสอบอุปกรร์เก็บข้อมูลภายนอกอัตโนมัติจึงเป็นสิ่งที่ดีและจำเป็น นอกเหนือไปจากที่ผู้ใช้ควรสนใจความปลอดภัยของไดรว์นั้นๆ ก่อนที่จะส่งต่อข้อมูลไปให้ผู้อื่น

12. Secure Online Gaming เล่นเกมออนไลน์ได้สนุกปลอดภัยสบายใจ

สังคมเกมออนไลน์สร้างโลกการเงินใบใหญ่ที่เติบโตเบ่งบานอย่างรวดเร็วด้วยปริมาณเงินมหาศาล และแน่นอนว่าย่อมเป็นที่สนใจของอาชญากรไซเบอร์ทั้งหลาย ซึ่งนับได้ว่ามีมัลแวร์อยู่ถึง 1.8ล้านประเภทที่คอยจ้องจับรายละเอียดข้อมูลต่างๆ ของผู้ที่เข้ามาเล่นเกม เพื่อล่อลวง หรือฉกเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง ดังนั้น ผู้เล่นเกมทั้งหลายจึงต้องรู้ทัน ระวังที่จะป้องกันตัวเองด้วยการใช้ซอฟท์แวร์ที่ออกแบบเพื่อการป้องกันโดยเฉพาะอย่าง Kaspersky Internet Security ที่ใช้ทรัพยากรระบบเพียงเล็กน้อย แต่ให้การปกป้องอยู่เบื้องหลังอย่างแข็งขัน ให้คุณได้สนุกกับเกมออนไลน์ของคุณได้เต็มอรรถรส

13. Make an Emergency Plan มีแผนรองรับกรณีฉุกเฉิน

โชคย่อมเข้าข้างคนที่เตรียมพร้อมอยู่เสมอเท่านั้น แม้คุณจะปฏิบัติตามข้อแนะนำทุกขั้นตอนเพื่อป้องกันตัวให้พ้นภัยไซเบอร์ ฮาร์ดไดรว์ก็อาจล่มได้ หรือเครื่องโน๊ตบุ๊กอาจถูกโจรกรรม ซึ่งล้วนคาดไม่ถึง ดังนั้น คุณควรต้องมีการเตรียมพร้อมวางแผนรองรับ อาทิ ทำสำรองข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ให้เป็นกิจวัตร โซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยของแคสเปอร์สกี้ แลปนั้นเป็นผู้ช่วยงานที่เหมาะสมอย่างยิ่งในกรณีฉุกเฉิน หากเครื่องของคุณติดไวรัส คุณสามารถบูทเครื่องได้จากซีดีและจากนั้นทำลายไวรัสได้อีกด้วย

14. Secure Online Banking ใช้ธนาคารออนไลน์ได้มั่นใจ

คนที่ไม่ใช้ธนาคารออนไลน์เป็นผู้ที่หลุดพ้นจากความเครียดที่มาคู่กับบริการออนไลน์เหล่านี้ ซึ่งอันที่จริง ให้ความสะดวก และมีหนทางใช้งานอย่างปลอดภัยได้ ด้วยการป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์ที่คุณเป็นเครื่องติดต่อใช้บริการออนไลน์ด้วยโซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยเช่น Kaspersky Internet Security เป็นต้น ส่วนการใช้บริการธนาคารออนไลน์ผ่านเครื่องจากโรงแรม หรืออินเตอร์เน็ตคาเฟ่นั้น ขอให้ลืมไปได้เลย เป็นเรื่องที่ไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าธนาคารจะเข้ารหัสกระบวนการสื่อสารข้อมูลต่างๆ ไว้เป็นอย่างดี แต่แฮกเกอร์มักใช้วิธีสร้างเว็บไซต์ธนาคารหลอกๆ ขึ้นมาที่ดูเหมือนของจริงทุกกระเบียดนิ้ว จากนั้นจะส่งต่อข้อมูลเหยื่อที่ติดกับไปเพื่อใช้ประโยชน์ในทางมิชอบ คุณต้องรู้จักระวังตัว เช่น สังเกตุถ้อยคำ ตัวสะกดที่คล้ายๆ แต่ก็มีผิดพลาดอยู่ดี หรือแผนผังหน้าเว็บที่เปลี่ยนไปจากเดิม และที่สำคัญไม่มีธนาคารใดที่จะส่งอีเมล์มาขอให้คุณยืนยันข้อมูลการล็อกอินโดยใช้ PIN หรือ TAN มีเพียงฟิชเชอร์ตกข้อมูลเท่านั้นที่มีพฤติกรรมเช่นนั้น

15. Use Strategies to Combat Phishing Mails ใช้กลยุทธ์ต่อสู้ฟิชชิ่งเมล์

อาชญากรไซเบอร์ต้องการเงิน ข้อมูลล็อกอินและเครดิตการ์ดของคุณ ซึ่งมักจะใช้วิธีล่อลวงเก็บตกข้อมูลผ่านทางฟิชชิ่งอีเมล์ ปลอมแปลงเป็นจดหมายแจ้งจากธนาคารหรือองค์กรที่ดูน่าเชื่อถือ ให้คุณวางใจหลงกรอกข้อมูลล็อกอิน หรือส่งคุณต่อไปยังเว็บไซต์ปลอมที่สร้างขึ้นมา อีเมล์ลวงเหล่านี้ บางทีก็สามารถสังเกตุได้จากการสะกดคำผิด ซึ่งเราสามารถที่จะใช้เป็นจุดแรกในการป้องกันตัวเองได้ อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีเว็บไซต์มืออาชีพที่เน้นการปลอมแปลงเว็บธนาคารให้ออกมาหน้าตาเหมือนมากจนแม้กระทั่งผู้เชี่ยวชาญเองก็ยังแยกแยะแทบไม่ออกว่าจริงหรือปลอม ซึ่งในกรณเช่นนี้ ต้องอาศัยซอฟทืแวร์เพื่อความปลอดภัยสามารถช่วยปกป้องคุณได้ ฟีเจอร์ต่างๆ ของซอฟท์แวร์สามารถตรวจสอบและกรองฟิชชิ่งเมล์ รวมทั้งปกป้องข้อมูลบนบราวเซอร์มิให้ถูกฉกฉวยประโยชน์อีกด้วย

16. Safeguard Your Smartphone ปกป้องสมาร์ทโฟนของคุณให้จงดี

การคุกคามจากมัลแวร์ที่รุกคืบมาทางอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ทั้งหลายเติบโตขึ้นทุกที และที่น่าจะอันตรายยิ่งไปกว่ามัลแวร์น่าจะได้แก่การวางลืมสมาร์ทโฟนที่มีข้อมูลสำคัญของคุณไว้ตามที่ต่างๆ หรือถูกขโมย ซึ่งในกรณืเช่นนี้ ซอฟท์แสร์ที่สามารถปกป้องข้อมูลบนสมาร์ทโฟนของคุณได้ อาทิ Kaspersky Mobile Security เป็นสิ่งสำคัญ

17. Lock Down Your Home WLAN ล็อค WLAN ที่บ้านของคุณให้จงดี

ยูสเซอร์ที่ใช้ WLAN ติดตั้งที่บ้านควรต้องมีมาตรการป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลให้ดี เพื่อป้องกันตนเองจากผู้ไม่ประสงค์ดีที่จะเป็นมือที่สามที่คอบแอบเฝ้าดู แอบดักฟัง การสื่อสารการส่งข้อมูลต่างๆของคุณ เปลี่ยนรหัสผ่านเร้าเตอร์และใช้การเข้ารหัสข้อมูล แนะนำให้ใช้ WPA2 ที่อยู่บน AES เพื่อป้องกันการดักฟัง คุณควรที่จะมีรหัสใช้งานแยกต่างหากซึ่งแตกต่างไปจากรหัสเร้าเตอร์ และเปลี่ยนทุกๆ สองสามสัปดาห์อีกด้วย

18. Keep Programs Under Control ควบคุมดูแลโปรแกรมการใช้งานต่างๆ อย่างใกล้ชิด

โปรแกรมไหนดีโปรแกรมไหนร้าย? เป็นเรื่องที่ยากต่อการจำแนกแยกแยะโดยไม่ทำการตรวจสอบข้อมูลพื้นฐาน ซึ่งเป็นเหตุผลที่แคสเปอร์สกี้ แลปได้ผนวกฟีเจอร์การควบคุมบริหารจัดการแอพพลิเคชั่น (application control) ลงในโปรดักส์ด้านความปลอดภัย ซึ่งจะช่วยป้องกันซอฟท์แวร์อันตรายมิให้รุกรานทำร้ายระบบด้วยการกำหนดสิทธิ์ให้แต่ละโปรแกรมในการเรียกใช้ทรัพยากรระบบ ข้อมูลที่จำเป็นในการกำหนดสิทธิ์การเข้าใช้นั้น ได้แก่ การประเมินความเสี่ยงอัตโนมัติ อันจะได้มาจากฐานข้อมูลที่อยู่บนคลาวด์ของแคสเปอร์สกี้ แลป

19. Use Web Filters ใช้เว็บฟิลเตอร์หรือตัวกรองเว็บไซต์

อินเตอร์เน็ตเป็นกระจกสะท้อนของจริง ที่ซุกซ่อนมุมมืดและหลุมอันตรายต่างๆ ไว้ ที่คุณจำเป็นต้องรู้ทันเพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อผิดกฎหมาย เพียงแค่ไม่ย่ามกรายเข้าไปตามเว็บไซต์น่าสงสัยมิได้ทำให้คุณปลอดภัยได้ทั้งหมด แม้เพียงแค่คุณกูเกิ้ลเกี่ยวกับภาพยนต์แฮรี่ พอตเตอร์ธรรมดาๆ แท้ๆ ยังดึงคุณฝ่าดงอันตรายไปเสียได้อย่างไม่น่าเชื่อ อย่างไรนะหรือ? แฮคเกอร์เฝ้าดูทุกย่างก้าวของคุณ ทุกคำที่คุณ “ค้นหา” (search) หรือคำที่ค้นหาบ่อยๆ ทางเสิร์ชเอ็นจิ้น จากนั้นจะอาศัยคำเหล่านี้เป็นช่องทางในการสร้างไซต์ตบตาให้ดูเหมือนเว็บยอดฮิต หรือแม้กระทั่งใช้เทคนิคเสิร์ชเอ็นจิ้นออพติไมเซชั่นเพื่อให้เว็บไซต์หลอกของตนขึ้นมาติดอันดับต้นๆ ของรายการค้นหา เป็นต้น โอกาสที่ผู้ที่ใช้อินเตอร์เน็ตจะหลงติดกับเว็บไซต์ที่ติดเชื้อไวรัสมัลแวร์นั้นจึงเป็นไปได้สูงมาก ซอฟท์แวร์ที่สามารถกรองเว็บไซต์หรือตรวจสอบความปลอดภัยของไซต์ที่คุณจะเข้าใช้งานก่อนนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยได้ อาทิ Kaspersky Internet Security เป็นต้น

20. Protection Against Zero-Day Attacks ป้องกันตัวจากให้พ้นจากคุกคามที่เรียกว่า Zero-Day

อัตราการตรวจจับนั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญในการเลือกใช้ตัวสแกนไวรัส และผู้ผลิตส่วนมากนำเสนอโปรดักส์ที่มีอัตราการตรวจจับไวรัสซิกเนเจอร์ได้เกือบ 100% ในกรณที่มีซิกเนเจอร์เหล่านั้นทั้งหมดให้เปรียบเทียบได้ ซึ่งมักไม่ใช่เช่นนั้นในความเป็นจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสตัวใหม่ล่าสุด ดังนั้น อัตราการตรวจจับที่สแกนเทียบไวรัสที่ไม่ได้เป็นซิกเนเจอร์จึงเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญกว่า ตัวสแกนไวรัสที่ดีที่สุดจะต้องเจนจัดช่ำชอง สามารถรู้ทันตรวจจับไวรัสร้ายได้จากลักษณะพฤติกรรมที่น่าสงสัยของมันเอง

 

21. Protect Yourself When Using WLANs ป้องกันตนเองเมื่อใช้งาน WLANs

แม้กระทั่งคนที่ไม่มี WLANs ติดตั้งที่บ้าน มักจะอาศัยการติดต่อทางโมบายล์เน็ตเวิร์คเพิ่มความสะดวกสบายของตนเมื่อเวลาเดินทาง หรือพักตามโรงแรม ข้อที่ควรระวังอย่างยิ่ง คือ โอปะเรเตอร์โดยมากมักจะไม่ใช้ฟังก์ชั่นเข้ารหัสเพื่อความสะดวกในการทำงาน ซึ่งคุณยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อใช้งาน WLANs จำพวกนี้ เนื่องจากแฮคเกอร์สามารถใช้ทูลมาสปายสอดส่องตกเอาข้อมูลแม้แค่เพียงคลิ๊กเม้าส์เท่านั้น สำหรับผู้ใช้งานที่นิยมความปลอดภัยมากกว่านี้ (แทนเสียใจภายหลัง) ควรหลีกให้ห่างจากการติดต่อสื่อสารผ่าน WLANs ที่ไม่ได้เข้ารหัส หากไม่ทางเลือกอื่น ซอฟท์แวร์ VPN เป็นสิ่งจำเป็นที่คุณต้องมีนอกเหนือจากการตั้งค่าความปลอดภัยบนเครื่องที่คุณใช้งานให้แน่นหนา อาทิ ลงไฟร์วอลล์ ติดตั้งตัวสแกนไวรัส และต้องคอยอัพเดทให้ใหม่เสมอ

 

22. Use Access Protection for Tablets หากคุณใช้แทบเล็ต ลงปกป้องแอคเซสใช้งานให้จงดี

แทบเล็ต อาทิ Apply iPad เป็นที่นิยม และยูสเซอร์ใช้งานตลอดเวลาเพื่อท่องอินเตอรืเน็ต และติดตั้งแอพมากมาย ดังนั้น ต้องระวังเรื่องของความปลอดภัยให้แน่นหนา โจรไซเบอร์ฉกข้อมูลได้เร็วราวสายฟ้าแลบ ผู้ใช้แทบเล็ตในการทำงานยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวัง ให้พ้นจากสายตาที่คอยจับจ้อง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานก็ตาม ดังนั้น แม้จะเป็นเครื่องที่เป็นส่วนตัว ก็จำเป็นต้องมีรหัสผ่านเข้าใช้งาน เช่น PIN หรือพาสเวิร์ด เมื่อไม่ได้ใช้งานติดต่อกันสองสามนาทีก็ควรตั้งให้ล็อคตัวเอง สำคัญที่สุด เซ็ตการจำกัดสิทธิ์ในการใช้งาน ซึ่งจะลบจากเครื่องและไม่จดจำรหัสแปลกๆ ที่ไม่ตั้งไว้และไม่เก็บไว้บนเครื่องของเรา (เพื่อถูกใช้ซ้ำ) หรือหากมีความพพยายามในการใช้รหัสผิดซ้ำอยู่หลายรอบ

23. Protect All Internet-Capable Devices ปกป้องอุปกรณ์ทุกตัวที่ต่อเชื่อมอินเตอร์เน็ตได้

ยูสเซอร์ใช้อินเตอร์เน็ตได้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ Mac หรือลีนุกซ์ แต่ที่นิยมที่สุดได้แก่ แทบเล็ตและสมาร์ทโฟน ข้อควรระวัง คือ อย่าป้องกันอุปกรณ์เพียงชนิดเดียว ควรใช้โซลูชั่นที่ปกป้องอุปกรณ์ทุกประเภทที่ต่อเชื่อมอินเตอร์เน็ต อาทิ Kaspersky One Total Security ที่สามารถให้การปกป้องได้ทุกประเภทของคอมพิวเตอร์และแพลตฟอร์ม รวมทั้งแทบเล็ตและสมาร์ทโฟน